Sáng 8/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin về 4 ca dương tính với nCoV ở hẻm 245 (khu Mả Lạng), Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Cả 4 bệnh nhân đều cùng một gia đình, có liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng.

{keywords}
Lực lượng chức năng đang tiến hành phun khử khuẩn khu Mả Lạng ngày 31/5. Ảnh: Thanh Tùng.

Ngày 31/5, bệnh nhân 7431 dương tính với nCoV. Người này có con là hội viên nhóm truyền giáo Phục Hưng (được xác định dương tính sau đó với mã số bệnh nhân 6787). 

Lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa, lấy mẫu cho toàn bộ cư dân sinh sống ở đây. Xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính. Cùng với đó, khu Mả Lạng được phong tỏa từ đó đến nay.

Ngày 5/6 đánh giá khu vực này có lối đi nhỏ hẹp, các hộ gia đình thường qua lại nói chuyện, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao, ngành y tế thành phố đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát lần 2 cho các hộ dân liền kề nhà bệnh nhân 7431. Kết quả cho thấy có 4 người dương tính với nCoV. Họ đều sống chung trong một gia đình.

Qua điều tra truy vết đến ngày 7/6, các lực lượng chức năng xác định được khoảng 39 trường hợp F1 của 4 ca bệnh trên. Hiện những người này đã được chuyển đến khu cách ly tập trung. Ngành y tế đã lấy 243 mẫu gộp cho các trường hợp liên quan tại hẻm trên.

Nhóm truyền giáo Phục Hưng có địa điểm sinh hoạt ở đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Ổ dịch liên quan đến nhóm này được TP.HCM phát hiện ngày 26/5. 

Theo HCDC, các bệnh nhân liên quan đến nhóm truyền giáo đã phân bố ở 21/22 quận, huyện của thành phố và các tỉnh thành khác. Ổ dịch này cũng chia thành nhiều chuỗi lây nhiễm ở văn phòng công ty, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp và khu dân cư. 

HCDC khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng, thực hiện đúng quy tắc 5K của Bộ Y tế và khai báo y tế đầy đủ. Người dân cũng nên theo dõi thông tin dịch bệnh trên các trang chính thống. 

TP.HCM khẳng định không có 70 ca F0 ở một ngân hàng quận Tân Bình

TP.HCM khẳng định không có 70 ca F0 ở một ngân hàng quận Tân Bình

Tối 7/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẳng định, thông tin có 70 ca dương tính tại một ngân hàng ở quận Tân Bình không đúng sự thật.

Tú Anh