Sáng 6/11, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) tổ chức lễ trao giải và triển lãm cuộc thi ảnh khoảnh khắc phòng chống sốt xuất huyết năm 2020 sau hơn 3 tháng phát động.

{keywords}

Các tác giả đoạt giải tại cuộc thi

Ban tổ chức đã nhận được 872 tác phẩm của 382 tác giả đến từ 12 tỉnh thành trên cả nước. Trải qua 2 vòng chấm điểm, đã có 16 tác phẩm xuất sắc được trao giải. Trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba.

Vượt qua hàng trăm tác phẩm dự thi, anh Võ Ngươn Kiết (ngụ Long An) đã giành giải Nhất với tác phẩm “Thả cá diệt lăng quăng”. Chia sẻ tại buổi lễ, anh Kiết cho biết, hiện nay ở đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt là Long An, người dân vẫn thường chứa nước trong lu vào mùa  mưa. Đây là môi trường thuận lợi để lăng quăng đẻ trứng và sinh sôi.

“Có lăng quăng là có muỗi, thông tin này nhiều người cũng biết nhưng không phải ai cũng hành động nên đây cũng là ý tưởng để tôi chụp bức ảnh. Qua tác phẩm này, tôi muốn gửi thông điệp diệt lăng quăng để phòng chống sốt xuất huyết”, anh Kiết nói.

{keywords}

Tác phẩm “Thả cá diệt lăng quăng” của tác giả Võ Ngươn Kiết (ngụ Long An) giành giải nhất

Phát biểu tại buổi lễ, bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành, Phó giám đốc HCDC cho biết, song song với truyền thông về phòng chống dịch sốt xuất huyết, đây là lần đầu tiên HCDC tổ chức cuộc thi “Khoảnh khắc phòng, chống sốt xuất huyết” nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo nhân viên y tế cơ sở và người dân.

“Đã có hơn 800 bức ảnh dự thi gửi về chứng tỏ sự quan tâm của người dân đến cuộc thi cũng như nhận thức về công tác phòng, chống sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2020 đến nay, TP.HCM ghi nhận hơn 18.000 ca mắc sốt xuất huyết, có 2 trường hợp tử vong. Mặc dù, con số này giảm hơn những năm trước nhưng không thể xem thường”, ông Thành nhấn mạnh.

{keywords}

Tác phẩm “Loại bỏ nước đọng trong vỏ lốp xe” đạt giải nhì

Theo ông Thành, từ nay đến cuối năm 2020, dự báo tình hình sốt xuất huyết của thành phố sẽ tiếp tục gia tăng do thời tiết mưa nắng thất thường đan xen. Do đó, HCDC kêu gọi người dân tiếp tục chung tay cùng ngành y tế thực hiện tốt hơn công tác phòng bệnh. Mỗi người dân dành 15 phút mỗi tuần dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà ở, không để phát sinh các ổ dịch lăng quăng.

HCDC cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh xử phạt vi phạm hành chính theo nghị định 176 và nghị định 117 đối với cá nhân, tổ chức vi phạm công tác phòng, chống sốt xuất huyết, để phát sinh ổ dịch ngay trong địa bàn mình quản lý.

{keywords}

Tác phẩm “Cô trò chung tay phòng, chống sốt xuất huyết” đạt giải ba

Liên Anh

Bác sĩ cảnh báo loại thuốc hạ sốt tuyệt đối không dùng khi sốt xuất huyết

Bác sĩ cảnh báo loại thuốc hạ sốt tuyệt đối không dùng khi sốt xuất huyết

Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận không ít trường hợp trẻ bị xuất huyết tiêu hóa nặng do cha mẹ tự ý dùng thuốc hạ sốt khi con mắc sốt xuất huyết.