- Uống giấm, hoàn toàn không ăn tinh bột, chỉ ăn thịt, hoặc sống nhờ uống nước ép rau củ là những kiểu ăn kiêng giảm cân ép xác vô cùng nguy hiểm được bác sĩ dinh dưỡng cảnh báo.

Phản khoa học

TS.BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM nhận định, thừa cân béo phì đang là một vấn nạn của phụ nữ sau 35. Bởi bắt đầu từ độ tuổi này, cơ thể không còn chuyển hóa tốt như trước, dễ tích mỡ hơn.

Lo ngại, mặc cảm với vẻ bề ngoài quá khổ, nhiều chị em đã ăn kiêng một cách tiêu cực theo kiểu ép xác mà không lường hết những nguy hiểm có thể gây ra cho sức khỏe.

{keywords}

TS.BS Lưu Ngân Tâm: Giảm cân quá nhanh làm da không kịp đàn hồi, nhăn nheo, chảy xệ.

Bác sĩ Tâm thật sự lo lắng khi nghe một số bệnh nhân chia sẻ về các chế độ ăn kiêng giảm cân phi khoa học.

“Một chị bệnh nhân nặng 90kg kể, sáng pha nước chanh với muỗng mật ong uống, còn lại nguyên ngày chị ấy chỉ uống nước rau củ ép, hoàn toàn không ăn gì”, bác sĩ Tâm nói.

Hay một trường hợp khác, nghe bạn bè chỉ dẫn, uống giấm để… giảm cân, có người lại kiêng hoàn toàn tinh bột và đường, chỉ ăn thịt. Cũng có một số phụ nữ cho rằng kiêng ăn nhưng bổ sung vitamin theo đường tiêm hoặc uống để giữ cơ thể không uể oải, mệt mỏi.

Giảm cân an toàn phải đủ 3 yếu tố

Theo bác sĩ Tâm, tất cả các chế độ ăn uống kể trên không thể cung cấp đủ năng lượng tối thiểu cho cơ thể. Bên cạnh đó, sự cân đối các chất không có, dẫn tới lâu dài chị em sẽ bị thiếu vi chất và rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng ở người thừa cân béo phì.

Cụ thể, chỉ ăn rau củ, nước ép… giỏi lắm cung cấp được chưa tới 800 kcal/ngày. Trong khi đó, một người phụ nữ Á Đông ở trạng thái nghỉ không hoạt động phải cần tối thiểu 1.200-1.300 kcal/ngày để não và các cơ quan nội tạng hoạt động. Một phụ nữ lao động nội trợ nhẹ thì tối thiểu phải ăn uống sao cho cơ thể được cung cấp đủ 1.400-1.500 kcal/ngày.

Giảm cân theo kiểu ép xác kể trên khiến cơ thể phải lấy nguồn năng lượng dự trữ từ mỡ và cơ. 1-2 tuần chưa thấy bất ổn, nhưng kéo dài sẽ gây nhiều biến chứng. Giảm cân quá nhanh làm da không kịp đàn hồi, nhăn nheo, chảy xệ.

Tiếp đến, với người đã có tiền căn bị các bệnh rối loạn chuyển hóa như gút mà lại chỉ ăn thịt thì coi chừng lượng axit uric sẽ gia tăng, làm bệnh thêm nặng.

Uống giấm cũng là cách giảm cân vô cùng nguy hiểm. Bản thân giấm không có năng lượng mà là axit, gây ảnh hưởng chức năng lọc của thận và hư niêm mạc ruột, dạ dày.

Bác sĩ Tâm đã giải thích, việc bổ sung thêm vitamin không thể bù đắp nổi lượng dinh dưỡng thiếu hụt nếu ăn uống không đa dạng.

Vitamin có 2 loại: Tan trong nước và tan trong béo. Loại vitamin tan trong nước nếu dùng quá liều thì thận không đào thải kịp, không tốt đối với những ai chức năng thận kém. Còn loại vitamin tan trong chất béo khi chuyển hóa sẽ qua gan, dùng liều cao có thể tích tụ, gây độc.

Tóm lại, bác sĩ Tâm khuyên chị em phụ nữ, muốn giảm cân an toàn phải thỏa mãn được 3 yếu tố: Kiên trì, liệu trình giảm ăn từ từ (ăn bằng 2/3 bình thường và bớt tinh bột chứ không bỏ hẳn, hạn chế đồ dầu mỡ, chiên xào), kết hợp vận động.

“Nếu không kiên trì và có chế độ ăn kiêng khoa học kết hợp với vận động, sau quá trình giảm cân nhiều chị em lại rơi vào cơn thèm ăn, tăng cân trở lại”, bác sĩ Tâm nhắn nhủ.

Thanh Huyền