Bệnh nhi N.Đ.V. (3 ngày tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) vừa lúc sinh ra bị hở thành bụng. Ê-kíp bác sí Nhi đồng Đồng Nai đã kịp thời phẫu thuật đưa toàn bộ đường tiêu hóa của bệnh nhi trở lại khoang bụng.

Theo bác sĩ Chu Văn Lai, Phó trưởng khoa ngoại tổng hợp, bé V. sinh vào lúc 2giờ30 ngày 2/5 trong tình trạng sinh non, nhẹ cân (2,3kg). 

{keywords}
Bé đang được chăm sóc ở BV Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh:BVCC

 

Sau sinh, bác sĩ phát hiện ở thành bụng bé có 1 lỗ khuyết khoảng 3cm bên phải rốn khiến cho toàn bộ đường tiêu hóa: dạ dày, ruột non, ruột già lòi ra ngoài.

Qua thăm khám, sưởi ấm và bọc khối ruột bằng túi nhựa, ê-kíp hội chẩn và xác định bệnh nhi bị dị tật hở thành bụng bẩm sinh và viêm ruột dạ dày. Bác sĩ chỉ định phải mổ khẩn cấp cứu bé trai này.

Sau 3 giờ sinh, bé được đưa vào phòng phẫu thuật. Bác sĩ đã đưa toàn bộ đường tiêu hóa trở lại khoang bụng và phục hồi thành bụng cho bệnh nhi. 

Ca mổ kéo dài khoảng 1 giờ, sau mổ bé được nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch. Hiện, sức khỏe em bé tốt, đã cải thở mày và sẽ có thể cho xuất viện sớm.

Bác sĩ Lai cho biết thêm, dị tật hở thành bụng là trường hợp hiếm gặp, thai phụ có thể khám và tầm soát ở tuần thứu 18 của thai kì. Để có một ca mổ tốt cần phải sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa như siêu âm, sản khoa, hồi sức sơ sinh. Thời điểm vàng để mổ tốt nhất cho bệnh nhi là từ 4-7 giờ sau sinh.

Phan Nhơn

Căn bệnh khiến ‘cậu nhỏ’ tụt vào trong, tay kéo không ra

Căn bệnh khiến ‘cậu nhỏ’ tụt vào trong, tay kéo không ra

- Khi mắc dị tật này, “cậu nhỏ” bị lún sâu vào vùng mu, thân tụt hẳn vào trong, không thể nhô ra ngoài, đi tiểu cũng khó.