Không những ảnh hưởng đến tim mạch, tiểu đường, nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh răng nướu còn ảnh hưởng đến thai phụ và cả căn bệnh ung thư vú.

Răng không chỉ đóng vai trò thẩm mỹ quan trọng mà nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung của bạn. Vệ sinh răng miệng có liên quan mật thiết đến các bệnh trong cơ thể.
Mọi gia đình và đặc biệt là chị em phụ nữ hãy nghiên cứu những thông tin mà chuyên mục Sức khỏe gửi đến dưới đây để nhận thức được tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng cũng như các bệnh nguy hiểm do viêm răng, nướu gây ra.

Bệnh về tim mạch
Bệnh sưng nuớu răng có nhiều cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Nhẹ thì nướu răng chỉ bị sưng đỏ, hay chảy máu khi đánh răng, hôi miệng. Nặng hơn thì chân răng bị nhiễm độc ăn vào xương và răng phải nhổ. Nguyên nhân chính yếu là do các tảng vôi đóng vào chân răng rồi làm cho các vi khuẩn sinh sản gây nhiễm độc, tiết ra những độc chất gây tác hại lên các mạch máu trong cơ thể, trong đó có cả những mạch máu nuôi dưỡng tim và não bộ.
Đau răng có thể dẫn đến bệnh về tim mạch.
Một khảo cứu đăng trên tạp chí khoa học của Anh công bố: khi phân tích dữ liệu từ hơn 11.000 người lớn thì hơn 70% có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch do đánh răng dưới 2 lần/ngày. Ngay trẻ em chưa bị đau tim nhưng nếu bị bệnh về răng miệng cũng dễ dẫn đến sơ cứng động mạch và có thể chứng minh bằng siêu âm.

Bệnh tiểu đường
Hiện nay bệnh tiểu đường ảnh hưởng và làm khốn khổ hơn 170 triệu người trên thế giới. Bệnh tiểu đường làm tăng khả năng bị nhiễm trùng, giảm khả năng hồi phục vết thương, khiến những bệnh khác thêm trầm trọng hơn và tăng nguy cơ tử vong. Một nghiên cứu của Đại học Columbia Mailman đã chứng minh hầu hết những người bị tiểu đường đều bị bệnh về răng miệng. 
 
Bệnh nướu răng là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường. Những nghiên cứu về mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và bệnh tiểu đường đã chỉ rõ hai bệnh này có cùng một nguyên nhân gây bệnh dính dấp đến phản ứng viêm. Phản ứng viêm của cơ thể trong bệnh tiểu đường do sự tăng đường huyết.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm những bệnh như viêm họng, viêm xoan, viêm phổi. Các triệu chứng đau họng, nổi hạch cổ, sốt, nghẹt mũi, sổ mũi màu hơi xanh lá hay hơi vàng, ho đàm là một phần do vệ sinh răng miệng kém.
Vệ sinh răng miệng kém ảnh hưởng đến hệ hô hấp.
Quan hệ giữa răng miệng và bệnh về đường hô hấp là một ví dụ điển hình về vệ sinh răng không được đảm bảo sẽ làm tăng sự nhiễm trùng đường hô hấp, và sau đó, một khi đường hô hấp bị nhiễm trùng chính nó sẽ làm trầm trọng thêm bệnh lý toàn thân.

Ung thư vú
Các nghiên cứu khoa học tiếp tục khám phá ra một liên kết rất rõ ràng giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể.
 
Các nghiên cứu mới nhất của Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển cho thấy rằng phụ nữ nếu bị bệnh nướu răng sẽ có khả năng tăng nguy cơ mắc ung thư vú hơn 11 lần so với những người răng miệng khỏe mạnh. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra vấn đề này, vậy nên còn chờ thêm nhiều nghiên cứu khác để rút ra kết luận cuối cùng.
Phụ nữ bị viêm nướu răng tăng nguy cơ bị ung thư vú.
Tuy nhiên, nó cũng là lời cảnh báo nếu vệ sinh răng miệng kém có thể gây ra căn bệnh ung thưu vú nguy hiểm, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe chung của phụ nữ.

Ảnh hưởng đến thai phụ
Nếu bạn đang mang thai, hay có định chào đón một em bé trong gia đình, thì bạn đừng chủ quan lơ là vấn đề vệ sinh răng miệng nhé! Do biến động nội tiết và lưu lượng trong quá trình mang thai sẽ dẫn đến khả năng ảnh hưởng răng và nướu của bà bầu.
Viêm răng, nướu cũng gây rủi ro sinh nở cho bà bầu.
Theo viện Hàn lâm Mỹ, có khoảng 50% phụ nữ mang thai dễ mắc chứng viêm lợi, viêm răng, chảy máu và sưng lên. Nếu không kiểm soát ngay từ đầu sẽ dẫn đến viêm nha chu -  một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm cho việc sinh nở. Các nghiên cứu cho đã chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa vi khuẩn lây nhiễm trong miệng của bà bầu với rủi ro sinh nở như sinh non hay hư thai.

Để đảm bao an toàn cho quá trình mang thai và lâm bồn, phụ nữ hãy đến gặp nha sĩ để được tư vấn kỹ hơn, nhằm đảm bảo an toàn cho thời kì quan trọng này.

Theo Afamily.vn