BV Đà Nẵng chiều nay (21/5) cho biết, đơn vị vừa cứu thành công nam du khách bị đuối nước ngừng thở hơn 20 phút.

Trước đó, khoa Hồi sức chống độc - BV Đà Nẵng tiếp nhận anh Phạm Mạnh Q. (28 tuổi, trú tại Hà Nội) trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp cấp, toàn thân tím tái, khí máu toan hóa rất nặng.

{keywords}

Nam du khách ngưng thở hơn 20 phút được các bác sĩ cứu sống

Theo người thân bệnh nhân, anh Q. đến Đà Nẵng du lịch, trong lúc tắm biển thì bị dòng nước xoáy nhấn chìm hơn 3 phút. Những người có mặt tại hiện trường tiến hành cấp cứu ngưng tuần hoàn 15 phút và chuyển bệnh nhân đến bệnh viện. 

Trước tình trạng khẩn cấp, các bác sĩ lập tức kích hoạt quy trình “báo động đỏ”. Đội phản ứng nhanh trực chiến dự phòng của khoa khẩn trương có mặt và quyết định thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ bệnh nhân khỏi tổn thương não.

Các bác sĩ tiến hành hạ nhiệt độ bệnh nhân xuống 33 độ C trong 24 giờ đầu nhằm bảo vệ não. Sau đó, người bệnh sẽ được nâng dần nhiệt độ cơ thể cho tới khi về mức bình thường.

Sau 3 ngày điều trị, anh Q. đã tỉnh, cải thiện tri giác nên được rút máy thở, tập phục hồi chức năng. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, có thể đi lại, sức khỏe ổn định và xuất viện. 

{keywords}

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã xuất viện

Bs.CKII Hà Sơn Bình, phụ trách khoa Hồi sức chống độc, cho biết, việc ngừng tim chỉ 3 phút nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong hoặc nếu được cứu sống, có thể để lại di chứng tổn thương não rất nặng nề.

Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể mất trí nhớ, liệt nửa người, co giật, động kinh, nặng hơn là liệt toàn thân, nằm tại chỗ, hôn mê (sống thực vật).

Chính vì thế, kỹ thuật hạ thân nhiệt giống như cho bệnh nhân “ngủ đông” nhằm giảm quá trình chuyển hóa của não, giảm tình trạng tổn thương não, cung cấp oxy tốt hơn, từ đó bảo vệ và cải thiện chức năng thần kinh trung ương, chức năng não bộ ở những bệnh nhân sau ngừng tuần hoàn.

Hồ Giáp

8 người bị rắn cắn, bác sĩ chỉ ra sai lầm khi sơ cứu nhiều người mắc

8 người bị rắn cắn, bác sĩ chỉ ra sai lầm khi sơ cứu nhiều người mắc

Khi bị rắn độc cắn, bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không garô, không nặn, chích máu, đắp lá… để hút độc vì làm chậm trễ việc cấp cứu cho bệnh nhân.