Chị L.N.V (51 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đột ngột nói khó, liệt nửa người. Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng mắt mở không tiếp xúc, mất ngôn ngữ (không nói được, không hiểu y lệnh bác sĩ), liệt nặng nửa người.

Bác sĩ xác định bệnh nhân bị đột quỵ cấp. Kết quả chụp CT sọ não, mạch máu não, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc động mạch não giữa bên trái. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp nội mạch lấy huyết khối.

{keywords}
Bệnh nhân V. đã tỉnh tảo 

Sau 1 giờ can thiệp, mạch máu não bệnh nhân được tái thông hoàn toàn.

Trong lúc ê kíp can thiệp bệnh nhân V., bệnh viện lại tiếp nhận bệnh nhân N.V.H. (68 tuổi, ngụ huyện Châu Thành A, Hậu Giang) đột ngột liệt tứ chi, méo miệng, không nhận ra người thân. Kết quả chụp CT, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hẹp nặng động mạch thân nền.

Bác sĩ tiến hành can thiệp cho bệnh nhân. Sau 1 giờ can thiệp, động mạch thân của bệnh nhân được tái thông hoàn toàn. Hai bệnh nhân dự kiến ra viện vào ngày mai.

{keywords}
Bác sĩ thăm khám bệnh H. 

TS.BS Hà Tấn Đức - Trưởng Khoa đột qụy cho biết, đột quỵ là bệnh gây tử vong và tàn phế rất cao.

“Đây là bệnh nguy hiểm tới tính mạng, để lại di chứng nặng nề nếu không kịp thời phát hiện, nhanh chóng xử trí. Đột qụy làm cho phần não bị thiếu oxy, tế bào não tổn thương chỉ sau vài phút. Sau khi đột qụy xảy ra, mỗi phút trôi qua có gần 2 triệu tế bào não bị hư hại. 

Chính vì vậy, người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt và biện pháp điều trị hiệu quả nhất là “tái tưới máu cho não”.

Khoảng thời gian giúp bệnh nhân đột quỵ có khả năng phục hồi tốt được gọi là “thời gian vàng”,  được tính từ lúc người bệnh bắt đầu có những dấu hiệu của bệnh đến sau từ 3-6 giờ”, bác sĩ Đức nói.

Bác sĩ Việt cứu ông chủ lớn người Hàn Quốc bị đột quỵ

Bác sĩ Việt cứu ông chủ lớn người Hàn Quốc bị đột quỵ

Đang chơi golf, anh N. đột nhiên thấy đau đầu dữ dội, được chẩn vào bệnh viện cấp cứu với chẩn đoán đột quỵ thể chảy máu não.  

H.Thanh