Cô gái Đào Thị N., 22 tuổi ở Yên Sơn, Tuyên Quang có triệu chứng đau bụng, phát hiện khối u nang buồng trứng nhỏ từ cách đây 1 năm. Tuy nhiên thay vì điều trị, N. tự về nhà sử dụng thuốc lá không rõ nguồn gốc và đốt ngải để trị bệnh.

Tuy nhiên qua từng ngày, bệnh không những không đỡ mà bụng N. ngày càng to ra như bà bầu 9 tháng. Đến giữa tháng 3 vừa qua, khi đau bụng không thể chịu nổi kèm theo tình trạng bí đại tiện, gia đình mới chuyển N. vào BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang thăm khám.

{keywords}
Khối u khổng lồ được bóc ra thành công


Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định nhập viện do bụng đã chướng ca, da bụng mỏng dính. Kết quả siêu âm và chụp CT cho thấy hình ảnh 1 khối dịch lớn, chiếm toàn bộ ổ bụng.

Trực tiếp mổ cho bệnh nhân, BS Phạm Thanh Thịnh, Khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, sau khi mở ổ bụng, kíp mổ thấy khối u rất to, bắt nguồn từ buồng trứng bên phải.

Khối u lấy ra có kích thước lên tới 25x25x35 cm, nặng gần 8kg. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u có thể gây tắc ruột, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Bs Thịnh khuyến cáo, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ nên thường xuyên đi khám sản phụ khoa, khám sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng/1 lần, khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.

Thúy Hạnh

Thiếu nữ 17 phát hiện 2 khối u ở ngực, căn bệnh hơn 80% phụ nữ Việt mắc phải

Thiếu nữ 17 phát hiện 2 khối u ở ngực, căn bệnh hơn 80% phụ nữ Việt mắc phải

- Cô gái trẻ sờ thấy 2 bên vú có vùng cứng bất thường và cứ ngày một to, khi đi khám, bác sĩ xác định khối u đã 3-4 cm.