Chủng mới VUI-202012/01 đang lan truyền nhanh hơn phiên bản gốc, nhưng được đánh giá không có khả năng gây chết người nhiều hơn.

Cùng với Vương quốc Anh, chủng mới của virus nCoV đã được phát hiện ở Hà Lan (1 người), Đan Mạch (9 người) và Úc. Không có bằng chứng cho thấy biến thể mới sẽ có phản ứng khác với vắc xin.

{keywords}

Ảnh minh họa: DW

Tại Vương quốc Anh, phần lớn phía Đông Nam, bao gồm cả London, đang áp dụng mức độ hạn chế nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế virus lây lan.

Ngày 20/12, các quốc gia châu Âu bao gồm Ireland, Đức, Pháp, Ý, Hà Lan và Bỉ đều thông báo ngừng các chuyến bay từ Vương quốc Anh.

Hà Lan đưa ra quyết định sau khi phát hiện ra các bệnh nhân nhiễm cùng chủng virus nCoV giống ở Anh. Trong khi chờ đợi "sự rõ ràng hơn" về tình hình ở Anh, chính phủ Hà Lan thông báo, cần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chủng virus mới hết mức có thể.  

Hà Lan cho biết họ cũng sẽ thảo luận với các quốc gia châu Âu khác trong những ngày tới để hạn chế hơn nữa nguy cơ chủng virus mới được đưa sang từ Anh.

Một cuộc họp của Liên minh châu Âu sẽ được tổ chức vào ngày 21/12 để thảo luận hình thức phối hợp phản ứng với tình huống này.

Nhà dịch tễ học của WHO, Maria van Kerkhove, nói rằng các chuyên gia đã theo dõi những đột biến của virus nCoV trên khắp thế giới kể từ khi có đại dịch Covid-19.

WHO cho biết Vương quốc Anh đang chia sẻ thông tin từ các nghiên cứu về đột biến. Tổ chức này sẽ cập nhật cho các quốc gia thành viên về đặc điểm và tác động của chủng virus mới.

Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, biến thể mới có thể lây lan nhiều hơn tới 70%. Giám đốc Y tế của Anh, Giáo sư Chris Whitty, cho biết, chủng virus mới "sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều". Tuy nhiên, ông nói vẫn sẽ có những điều thực sự lạc quan khi có vắc xin.

Các quan chức đánh giá, không có bằng chứng cho thấy biến thể mới gây ra tỷ lệ tử vong cao hơn hoặc ảnh hưởng tới các loại vắc xin và phương pháp điều trị hiện tại.

Tiến sĩ Van Kerkhove thông tin, thường xuyên có các đột biến của virus, điều quan trọng là phải hiểu những biến thể này hoạt động như thế nào.

An Yên (Theo BBC)

Mức độ nguy hiểm của virus nCoV chủng mới khiến Anh phải họp khẩn

Mức độ nguy hiểm của virus nCoV chủng mới khiến Anh phải họp khẩn

Đột biến của virus nCoV có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% nhưng ít có nguy cơ khiến bệnh nặng hơn.