Cài đặt ứng dụng thông minh, chung tay truy vết dịch bệnh

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào năm 2020, hàng loạt “vũ khí" công nghệ thông tin đã ra đời, giúp lực lượng tuyến đầu chống dịch dễ dàng truy vết, khoanh vùng các F. Đồng thời, các ứng dụng này cũng giúp “hậu phương” chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh, bảo vệ chính mình khỏi nguy cơ lây nhiễm.

Các giải pháp này có thể kể đến: Bluezone (cảnh báo tiếp xúc gần người nghi nhiễm Covid-19); NCOVI (hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện); khai báo y tế cho người nhập cảnh; hệ thống ghi nhận người đến, đi các địa điểm công cộng (thông qua quét mã QR); hệ thống bản đồ chống dịch an toàn Covid-19.

Ở thời điểm hiện tại, khi việc tiêm phòng Covid-19 đang được đẩy mạnh, Bộ Y tế đã phát triển Sổ sức khỏe điện tử - ứng dụng để đăng ký tiêm vắc xin và lưu lại thông tin xét nghiệm. Hệ thống này đặt mục tiêu trở thành Hộ chiếu vắc xin của Việt Nam trong tương lai.

Tăng sức đề kháng, cùng dựng lá chắn bảo vệ sức khỏe

Không chỉ bảo vệ bản thân từ những nguồn lây nhiễm bên ngoài, mỗi người cũng phải tăng cường sức đề kháng từ bên trong, trở thành một “lá chắn thép” vững chắc đối mặt với dịch bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụng công thức dinh dưỡng 4 - 5 - 1 vào bữa ăn hàng ngày, xây dựng lối sống lành mạnh tạo thành thói quen có lợi sức khỏe.

{keywords}
 

 

{keywords}

Chế độ dinh dưỡng, tập luyện do Bộ Y tế khuyến cáo

Tuân thủ nguyên tắc “vắc xin + 5K”

Một “chìa khoá" để kiểm soát dịch bệnh một cách bền vững đã được kiểm chứng qua nhiều đợt bùng phát dịch bệnh tại Việt Nam chính là “vắc xin + 5K".

Hiện, Chính phủ và toàn dân đang nỗ lực thực hiện chiến dịch tiêm chủng toàn quốc. Song hành trên mặt trận không tiếng súng, chiến đấu chống “giặc Covid-19”, Bộ Y tế cũng không ngừng cố gắng để tuyên truyền 5K tới từng nhà, đảm bảo mỗi người dân hiểu được sự cần thiết của “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”.

Với quyết tâm này, vào trung tuần tháng 6/2021, Bộ Y tế hợp tác với Quỹ Unilever Việt Nam cho ra mắt sản phẩm âm nhạc sáng tạo - “Vũ điệu 5K". Theo đó, thông điệp 5K được chuyển hoá thành giai điệu, câu từ, vũ đạo sống động, dễ ghi nhớ, dễ thuộc, đến gần người dân hơn.

“Vũ điệu 5K” - thông điệp tuyên truyền phòng, chống dịch hiệu quả từ Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam

Đến thời điểm hiện tại, “Vũ điệu 5K” đã được hưởng ứng nhiệt tình thể hiện qua những bản chia sẻ trên mạng xã hội. Sự ủng hộ của công chúng ở mọi lứa tuổi, khắp mọi miền trên Tổ quốc với Vũ điệu 5K đã thể hiện sự chủ động phòng, chống dịch của mỗi cá nhân, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam trên hành trình lan tỏa “tinh thần 5K”.

Ngọc Minh