TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, sau khi Bộ Y tế chỉ đạo chi viện cho Gia Lai, các y bác sĩ tại bệnh viện đã sẵn sàng lên đường hỗ trợ công tác xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

{keywords}

Ba bác sĩ trước khi đi Gia Lai hỗ trợ phòng chống dịch

Theo bác sĩ Thức, chiều 2/2, bệnh viện đã kết nối qua điện thoại với Sở Y tế Gia Lai và Bệnh viện Đa khoa Gia Lai để nắm bắt tình hình dịch bệnh nhằm chủ động chuẩn bị trước khi lên đường chi viện.

Đội phản ứng nhanh của bệnh viện đến Gia Lai có 3 bác sĩ gồm: TS.BS Phùng Mạnh Thắng (Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Đội trưởng), Ths.BS Võ Ngọc Anh Thơ (Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới) và BS CK1 Nguyễn Lý Minh Duy (Khoa Hồi sức cấp cứu).

“Vì nhiệm vụ chung, chúng tôi sẵn sàng gác Tết sang một bên để chống dịch”, bác sĩ Thức chia sẻ.

Các bác sĩ có nhiệm vụ hướng dẫn quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, sắp xếp phân luồng cách ly, chuẩn bị phòng mổ cho bệnh nhân Covid-19... Đặc biệt, trong bối cảnh Bệnh viện Đa khoa Gia Lai bị phong tỏa thì việc cần thiết là sắp xếp luồng đi một cách an toàn.  

Trước khi lên máy bay tới hỗ trợ Gia Lai, TS.BS Phùng Mạnh Thắng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Đội trưởng đội phản ứng nhanh cho biết: "Vì tinh thần cùng cả nước phòng chống dịch, chúng tôi xác định đi chưa biết ngày về. Chỉ mong dịch sớm kiểm soát được để mọi người cùng an tâm".

Là nữ bác sĩ duy nhất của đội, thạc sỹ, bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới chia sẻ, đợt công tác này không bất ngờ, vì cách đây 2 tuần, chị đã đăng ký danh sách vào đội phản ứng nhanh của bệnh viện. Nếu có tình huống xảy ra, chị sẽ sẵn sàng lên đường trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

“Nhiệm vụ của tôi là quản lý điều trị bệnh nhân. Bởi diễn tiến đợt này có biến thể nên tình hình lâm sàng sẽ thay đổi, khả năng về độ nặng và độ lây lan cũng thay đổi nhiều. Năm nay, tôi sẵn sàng mất Tết để cùng mọi người phòng chống dịch”, bác sĩ Thơ nói.

Bác sĩ Nguyễn Lý Minh Duy, Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, lần này anh được Bộ Y tế và lãnh đạo bệnh viện tin tưởng giao nhiệm vụ nên sẵn sàng gác lại việc cá nhân và động viên gia đình để mọi người an tâm.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế với 63 tỉnh, thành phố vào chiều 2/2, Sở Y tế Gia Lai cho biết, chỉ trong 4 ngày đã ghi nhận 13 ca mắc Covid-19. Đặc biệt, trong đó có một trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai khiến bệnh viện phải phong tỏa.

Sau khi phát hiện các ca mắc trong cộng đồng, mỗi ngày, tỉnh này chỉ xét nghiệm được 200 mẫu. Gia Lai gặp khó khăn trong việc truy vết các trường hợp F1, F2 khi số người cần lấy mẫu lên hàng nghìn ca.

Vì vậy, tại cuộc họp, Bộ Y tế yêu cầu Viện Pasteur TP.HCM, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và Bệnh viện Chợ Rẫy, đội phản ứng nhanh Đà Nẵng khẩn trương hỗ trợ cho tỉnh Gia Lai từ công tác xét nghiệm đến truy vết, điều trị cho Gia Lai.

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử nhiều đội phản ứng nhanh đến các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh khác như Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh… để cứu chữa các bệnh nhân bệnh nặng cũng như trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Liên Anh

Gia Lai luống cuống vì dịch Covid-19 bùng nhanh, Bộ Y tế chi viện khẩn

Gia Lai luống cuống vì dịch Covid-19 bùng nhanh, Bộ Y tế chi viện khẩn

Bộ trưởng Y tế điều hàng loạt nhân lực, vật lực hỗ trợ cho Gia Lai do tỉnh đang lúng túng trong truy vết, xét nghiệm.