Theo đó, căn cứ biên bản làm việc ngày 12/5 giữa Sở Y tế và phòng khám cùng các quy định liên quan, Sở Y tế Hà Nội quyết định đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với Phòng khám ĐKQT Thu Cúc trực thuộc Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc.

Địa chỉ phòng khám: số 216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Giấy phép hoạt động số 1050/HNO-GPHĐ/CL1 cấp ngày 23/9/2019, do ông Tạ Quang Mậu là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Sở Y tế Hà Nội cho hay, lý do đình chỉ là để xác minh và xử lý các thông tin liên quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận ngày 12/5; đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động khám chữa bệnh tại Phòng khám theo quy định của Bộ Y tế.

Kể từ ngày có quyết định, Phòng khám ĐKQT Thu Cúc không được hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; chỉ được tiếp tục hoạt động khi Sở Y tế cho phép bằng văn bản.

{keywords}
Sàng lọc Covid-19 tại phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc (Trần Duy Hưng)

Trước đó, ngày 12/5, sau khi công bố cặp vợ chồng bệnh nhân 3633 và 3634 (trú tại chung cư Center Point, quận Thanh Xuân) dương tính SARS-CoV-2, CDC Hà Nội đã cung cấp lịch trình di chuyển của hai người này.

Trong đó, có chi tiết: Ngày 8/5, bệnh nhân 3633 (người vợ) xuất hiện triệu chứng đau rát họng. Đến ngày 9/5, bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Phòng khám ĐKQT Thu Cúc nhưng đơn vị không tiếp nhận điều trị, tư vấn đi về do có tiền sử dịch tễ về từ Đà Nẵng.

Sáng 13/5, phòng khám ĐKQT Thu Cúc phát đi thông cáo báo chí, cho biết căn cứ vào thông tin khai báo của bệnh nhân, phòng khám xác định người bệnh không nằm trong đối tượng có yếu tố dịch tễ. Tại thời điểm sàng lọc, bệnh nhân cũng không có biểu hiện sốt, ho, khó thở (đo thân nhiệt 36,4 độ). 

“Việc không tiếp nhận điều trị không xuất phát từ lý do bệnh nhân này có yếu tố dịch tễ”, Phòng khám ĐKQT Thu Cúc khẳng định.

Trao đổi với VietNamNet trưa 13/5, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội thông tin, sau khi phát hiện bệnh nhân chưa khai báo y tế tại chính quyền địa phương, Phòng khám ĐKQT Thu Cúc đã hướng dẫn người này về khai báo và lấy mẫu xét nghiệm.

“Theo quy định, trường hợp đã có biểu hiện bệnh như trên phải coi như ca nghi mắc. Nhân viên y tế khi phát hiện phải tạm thời giữ lại, gọi ngay cho CDC hoặc Trung tâm Y tế để thực hiện các bước chuyên môn tiếp theo. Tuy nhiên, phòng khám lại hướng dẫn bệnh nhân về địa phương để khai báo. Do việc tự giác chấp hành của người bệnh không tốt, bệnh nhân không khai báo, hôm sau vẫn tiếp tục đi làm”, ông Trung phân tích.

Ông Trung cho hay, cơ quan quản lý nhận thấy phòng khám ĐKQT Thu Cúc chưa đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc phát hiện ca bệnh và xử trí sau khi phát hiện.

“Phòng khám này đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như quy trình, con người để thực hiện việc phân loại, sàng lọc Covid-19. Tuy nhiên, khi phát hiện ca nghi ngờ lại chưa thực hiện đúng theo quy định”, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Nguyễn Liên

Phòng khám Thu Cúc chưa làm đúng khi từ chối nhận bệnh nhân ở Center Point

Phòng khám Thu Cúc chưa làm đúng khi từ chối nhận bệnh nhân ở Center Point

Sở Y tế Hà Nội nhận định, phòng khám ĐKQT Thu Cúc chưa đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc phát hiện ca bệnh và xử trí sau khi phát hiện.