Theo đó, Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn xuất viện cụ thể cho 3 nhóm đối tượng.

- Các trường hợp không có triệu chứng lâm sàng trong suốt thời gian điều trị được ra viện khi:

+ Đã được cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tối thiểu 10 ngày;

+ Có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) vào ngày thứ 9. 

- Các trường hợp có triệu chứng lâm sàng được ra viện khi đủ điều kiện sau: 

+ Được cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tối thiểu 14 ngày;

+ Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên;

+ Có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) vào trước ngày ra viện.

- Các trường hợp cách ly điều trị trên 10 ngày và kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR nhiều lần có nồng độ virus Ct < 30 được ra viện khi đủ điều kiện sau: 

+ Đã cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 đủ 21 ngày tính từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2;

+ Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên.

Trước đây, trong Hướng dẫn tại Quyết định 3416 (ban hành ngày 14/7), Bộ Y tế quy định, bệnh nhân Covid-19 được xuất viện khi tối thiểu lấy 2 mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24h) có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30). Thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24h.

Như vậy, Hướng dẫn mới đã điều chỉnh số lần xét nghiệm trong tiêu chuẩn xuất viện từ tối thiểu 2 lần xuống còn 1 lần.

Với yêu cầu về theo dõi sau khi ra viện, Bộ Y tế quy định, cơ sở điều trị Covid-19 khi cho xuất viện phải thông báo tới y tế cơ sở và CDC địa phương để phối hợp.

Người bệnh sau khi ra viện phải ở tại nhà, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở 2 lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời. Đồng thời, tuân thủ nghiêm thông điệp 5K.

Riêng trường hợp cách ly điều trị trên 10 ngày và kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR nhiều lần có nồng độ virus Ct < 30, thay vì tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, Bộ Y tế yêu cầu nhóm này thực hiện cách ly y tế tại nhà trong 7 ngày.

Việc bàn giao, vận chuyển người bệnh sau khi xuất viện thực hiện theo Công văn số 425/CV-BCĐ ngày 19/1/2021 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các văn bản thay thế khác nếu có.

Nguyễn Liên

Bộ Y tế đưa Molnupiravir vào phác đồ điều trị Covid-19

Bộ Y tế đưa Molnupiravir vào phác đồ điều trị Covid-19

Bộ Y tế ban hành "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19" mới nhất này thay thế hướng dẫn ban hành tháng 7 vừa qua, trong đó bổ sung các thuốc kháng virus, kháng thể kháng virus, ức thế IL-6...