Vào tháng 6, ở bang Maryland, 130 người đã chết vì Covid-19. Theo Thống đốc Larry Hogan, tất cả những bệnh nhân này đều chưa được tiêm chủng.

"Nếu bạn chưa tiêm vắc xin, virus SARS-CoV-2 và các biến thể là mối đe dọa nguy hiểm. Tiêm vắc xin là cách duy nhất để bảo vệ bản thân", ông Hogan nói trong một cuộc họp báo.

{keywords}

Ảnh minh họa: Chamber

Ông Hogan nói thêm, 95% ca mắc mới và 93% ca nhập viện vì Covid-19 ở Maryland vào tháng trước là những người chưa được tiêm chủng.

Tình trạng tương tự không chỉ xảy ra ở bang Maryland.

Tiến sĩ Peter Hotez, Hiệu trưởng Trường Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor, nói: "Không có gì để nghi ngờ, hầu hết tất cả các trường hợp tử vong và nhập viện vì Covid-19 sẽ là những người không được tiêm chủng".

Bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, thông tin, dữ liệu từ nhiều bang cho thấy, trong 6 tháng qua, 99,5% trường hợp tử vong do Covid-19 là những người chưa tiêm vắc xin.

Một phân tích của hãng thông tấn AP cũng ghi nhận trong số 18.000 trường hợp tử vong do Covid-19 ở Mỹ vào tháng 5, chỉ có 150 người đã được chủng ngừa đầy đủ. Như vậy, 99,2% những người tử vong không được tiêm vắc xin.

Vắc xin có tác dụng chống lại biến thể Delta - phiên bản dễ lây lan nhất của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, người dân cần tiêm đủ 2 liều vắc xin Pfizer hoặc Moderna để được bảo vệ hoàn toàn.

Hai liều Pfizer có hiệu quả 88% chống lại Covid-19 có triệu chứng và 96% ngăn ngừa nhập viện. Moderna cũng được đánh giá có tác dụng tương tự. 

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, chia sẻ: "Thật sự rất đáng buồn khi hầu hết những cái chết này đều có thể tránh được”.

Hơn 157 triệu người Mỹ, tương đương 47,6% dân số, đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, dữ liệu của CDC cho thấy số lượng người tiêm chủng ở Mỹ giảm trong tháng trước. Số lượng mũi tiêm dao động khoảng 500.000 mỗi ngày, chỉ bằng một nửa so với mức trung bình một tháng trước.

Lý tưởng nhất, mỗi vùng của Mỹ cần tiêm phòng cho ít nhất 75% dân số để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng.

Bà Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, nói: “Loại virus mới này đã buộc quá nhiều gia đình phải chấp nhận sự ra đi của người thân yêu, nhưng bây giờ điều này không nên xảy ra”.

"Virus SARS-CoV-2 là một kẻ cơ hội. Chừng nào còn những người không được tiêm phòng, Covid-19 sẽ vẫn là một mối đe dọa".

An Yên (Theo Business Insider)

Lý do hiệu quả của vắc xin Covid-19 khác biệt giữa các nước

Lý do hiệu quả của vắc xin Covid-19 khác biệt giữa các nước

Thống kê ở Scotland cho thấy vắc xin đạt hiệu quả cao chống lại biến thể Delta dù chỉ tiêm 1 liều. Nhưng kết quả ở Anh không như vậy.