Tính đến chiều 16/6, sau 22 ngày bùng dịch, TP.HCM đã ghi nhận 1.015 ca mắc Covid-19, trong đó có nhiều trường hợp chưa điều tra được nguồn lây.

Do tốc độ lây lan quá nhanh, có thông tin cho rằng chủng SARS-CoV-2 lây truyền tại TP.HCM là biến chủng mới.

Tuy nhiên Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định, thông tin này không chính xác. Bộ Y tế đã kiểm tra lại thông tin từ viện Pasteur cho thấy các kết quả giải trình tự gene ca bệnh trên địa bàn đều là chủng B.1617.2 nguồn gốc từ Ấn Độ (có tên gọi mới là chủng Delta).

“Chủng này có khả năng phát tán nhanh hơn chủng Anh và độc lực có xu hướng tăng lên”, Thứ trưởng thông tin.

{keywords}

Nhân viên xét nghiệm làm việc xuyên đêm để phục vụ truy vết các ca bệnh Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

Theo Thứ trưởng Sơn, đợt dịch lần này tại TP.HCM có rất nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, không tập trung vào một nguồn duy nhất mà từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó việc dập dịch thời gian tới phải hết sức tích cực bao gồm phát hiện sớm các trường hợp mắc, truy vết nhanh, khoanh vùng gọn.

Một số trường hợp mất dấu F0 nên cũng gây khó khăn cho các nhà dịch tễ, trong các trường hợp này, ngoài tích cực truy tìm nguồn gốc phải rà soát theo các dấu vết đã phát hiện được để truy vết càng thần tốc càng tốt, giảm mức độ lây lan. Đây là vấn đề cần ưu tiên trong đợt dịch lần này tại TP.HCM.

“Chúng tôi đồng thuận với các chỉ đạo của thành phố về giãn cách, việc khoanh vùng phải càng nhỏ càng tốt nhưng phải hết sức nghiêm theo chỉ thị 16, 15, thậm chí 15+ để vừa đảm bảo phòng chống dịch, hạn chế tụ tập đông người vừa tạo lưu thông sản xuất. Trong bối cảnh hiện nay, 5K vẫn còn nguyên giá trị”, Thứ trưởng nói.

>> Xem thêm tin tức Covid-19 mới nhất tại TP.HCM.

Thúy Hạnh

Hơn 1 tháng, TP.HCM có hơn 1.000 ca Covid-19 của 14 chuỗi lây nhiễm

Hơn 1 tháng, TP.HCM có hơn 1.000 ca Covid-19 của 14 chuỗi lây nhiễm

Từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận có 1.015 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố.