Bệnh nhi nam, 9 tháng tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhập viện điều trị tại khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E với biểu hiện sốt cao 39 độ C, các nốt phỏng nước xuất hiện nhiều trên da, vết loét vùng họng, miệng khiến trẻ đau đớn, bỏ ăn. Bệnh nhi được chẩn đoán mắc tay chân miệng, tuy nhiên  không xác định được nguồn lây.

Một bệnh nhi khác là nam, 13 tháng tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội cùng nhập viện với biểu hiện tương tự. Trẻ sốt cao trên 40 độ C kèm theo co giật, các nốt phỏng nước tập trung nhiều ở khoang miệng dẫn đến ăn kém… Bệnh nhân nhi này cũng được chẩn đoán mắc tay chân miệng, nguồn lây nhiễm được xác định từ anh trai.

ThS.BS Trương Văn Quý – Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E cho biết, đây chỉ là 2 trong số rất nhiều bệnh nhi mắc tay chân miệng đang điều trị tại khoa. Trong 3 tuần gần đây, mỗi ngày, đơn vị này tiếp nhận từ 10 -15 trường hợp tới khám và điều trị do căn bệnh này.

Cá biệt, riêng ngày 7/7, ngoài các trường hợp điều trị ngoại trú, có tới 4 bệnh nhi phải nhập viện điều trị nội trú vì mắc tay chân miệng cấp độ 2 với biểu hiện phỏng nước trên da, niêm mạc, lòng bàn tay, bàn chân và sốt cao không giảm,…

{keywords}
Bệnh nhi đang điều trị tay chân miệng tại khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E

ThS Quý cảnh báo, dịch bệnh tay chân miệng đang gia tăng nhanh, có nguy cơ bùng phát mạnh do tốc độ lây lan "chóng mặt" của loại virus gây bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh tay chân miệng đến từ virus đường ruột Enterovirus với hai loại thường gặp nhất là Coxsackie A16 và Enterovirus typ 71. Virus này tồn tại ngoài môi trường và ngay trong bản thân trẻ. Đặc biệt, những nơi tập trung trẻ em như trường học, khu vui chơi... thường sẽ tồn tại nhiều virus gây bệnh.

Trẻ không thể tự tạo ra miễn dịch đối với bệnh tay chân miệng do cơ thể có thể mắc nhiều chủng virus tay chân miệng khác nhau qua mỗi năm. Vì vậy, trẻ mắc bệnh này có thể tái mắc sau đó. Hiện nay, tay chân miệng chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Bệnh tay chân miệng lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc với virus gây bệnh. Virus phát tán từ cơ thể người bệnh ra môi trường qua đường phân, các nốt phỏng nước hoặc dịch tiết từ đường hô hấp.

ThS Quý nhấn mạnh, điều đáng lo ngại là dịch bệnh này thường lây lan với tốc độ khủng khiếp. Trong lớp học, nếu 1 bé bị mắc bệnh thì cả lớp đó có thể bị lây nhiễm.

Hiện các bác sĩ phân loại bệnh tay chân miệng ở trẻ em theo 4 mức độ. Bệnh nhân ở mức độ 1 có các dấu hiệu ngoài da, niêm mạc bao gồm phỏng nước lòng bàn tay, bàn chân hay ở các nếp gấp như khuỷu tay, đầu gối, mông, kèm theo nốt ở miệng. Với mức độ này, bệnh nhân có thể điều trị tại nhà.

Ở mức độ 2, bệnh nhân bắt đầu có biến chứng trên thần kinh và biến chứng tim mạch nhẹ. Mức độ 3, biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp nặng hơn. Mức độ 4, bệnh nhân tay chân miệng xuất hiện triệu chứng sốc, phù phổi cấp, tím tái hoặc ngưng thở, thở nấc. Khi trẻ mắc bệnh từ mức độ 2 trở lên, bệnh nhân phải nhập viện để trị kịp thời. 

{keywords}
Cha mẹ cần lưu ý thực hiện các biện pháp được khuyến cáo để phòng bệnh tay chân miệng cho con

Để phòng tránh bệnh tay chân miệng, ThS.BS Trương Văn Quý khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

- Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Hạn chế hoặc không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Nguyễn Liên

Gần 5 triệu người tại 4 tỉnh Tây Nguyên được tiêm vắc xin phòng bạch hầu

Gần 5 triệu người tại 4 tỉnh Tây Nguyên được tiêm vắc xin phòng bạch hầu

Bộ Y tế sẽ cung cấp khoảng 10,5 triệu mũi vắc xin khác nhau cho 4,7 triệu người dân của 4 tỉnh Tây Nguyên để phòng chống dịch bạch hầu.