"Tôi không muốn con mặc cảm", là lời tâm sự của mẹ bé V.D, 30 tháng tuổi, ở Hải Dương. Ngay từ khi sinh ra, bác sĩ sản khoa đã thông báo về tình trạng dị tật bộ phận sinh dục của bé và tư vấn gia đình nên đưa bé đến cơ sở chuyên khoa tiết niệu nhi để khám và điều trị dị tật.

Tại phòng khám Khoa Ngoại Tiết niệu – Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi thăm khám, bác sĩ đánh giá tình trạng dị tật của bé ở thể nặng, lỗ tiểu ở gốc dương vật, phải chờ đến khi bé 2 tuổi mới thực hiện phẫu thuật được.

“Vì lỗ tiểu của con ở gốc dương vật nên con không thể đi tiểu giống các bạn nam mà ngồi tiểu giống các bạn gái. Mỗi lần vệ sinh cho con, nhìn “em bé” của con bị cong, nhỏ, tôi lại thấy xót xa. Thương con, muốn con được phẫu thuật sớm, nhưng tôi hiểu không thể đốt cháy giai đoạn. Tôi mong muốn để con phẫu thuật xong mới cho đi học vì sợ con khác biệt với các bạn, sợ bạn bè trêu chọc, ảnh hưởng đến tâm lý của con”, mẹ bé V.D chia sẻ.

{keywords}
Bé D. tại bệnh viện 

Ngày 4/11, bé D. được thực hiện phẫu thuật. Một tuần sau mổ, tình hình sức khỏe của trẻ rất tốt, không bị đau ở vết mổ. Nhưng bác sĩ vẫn khuyên nên cho bé nằm thẳng, hạn chế vận động và cần theo dõi thêm.

ThS.BS Lê Anh Dũng – Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, dị tật lỗ tiểu thấp là một bất thường về mặt giải phẫu của bộ phận sinh dục ở bé trai, bao gồm dương vật cong và lỗ tiểu nằm ở vị trí thấp hơn vị trí bình thường ở đỉnh quy đầu. Nguyên nhân chủ yếu do bất thường trong quá trình hình thành bào thai.

Theo bác sĩ, lỗ tiểu thấp có thể dễ dàng quan sát được ngay sau khi sinh. Triệu chứng điển hình đầu tiên là lỗ tiểu của trẻ không nằm ở đỉnh dương vật mà nằm dọc theo mặt dưới của thân dương vật. Dựa vào vị trí của lỗ tiểu, có thể chia dị tật này thành ba thể (thuận tiện cho việc chỉ định và lựa chọn phẫu thuật):

Thể nhẹ: Vị trí lỗ tiểu nằm ở rãnh quy đầu.

Thể trung bình: Vị trí lỗ tiểu nằm từ thân đến gốc dương vật.

Thể nặng: Vị trí lỗ tiểu nằm từ bìu đến tầng sinh môn.

Dị tật lỗ tiểu thấp tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng có thể gây bất tiện đến các vấn đề liên quan sinh hoạt của trẻ. Mức độ ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ nhiều hay ít phụ thuộc vào thể dị tật mà trẻ mắc phải.

Các bác sĩ nhấn mạnh, nếu không can thiệp sớm, dị tật này có thể tác động tiêu cực đến tâm lý của trẻ. Trẻ có thể bị mặc cảm, tự ti vì điểm khác biệt của mình, trẻ dễ bị bạn bè trêu trọc, ngại giao tiếp, ngại đi tiểu… Ngoài ra, dị tật này có thể có các bệnh kèm ở vùng sinh dục như thoát vị bẹn, ẩn tinh hoàn, bìu chẻ đôi, dương vật thấp so với bìu…

Bác sĩ cũng khuyến cáo, phẫu thuật dị tật lỗ tiểu thấp có nhiều công đoạn phức tạp vì phải tạo hình dựng thẳng dương vật, sau đó tạo hình niệu đạo lỗ tiểu trên đỉnh quy đầu và cuối cùng là chuyển vạt da che phủ để dương vật có hình thể bình thường. Vì vậy, cha mẹ nên lựa chọn các cơ sở chuyên khoa về Ngoại Tiết niệu uy tín để hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau này của trẻ.

Phương Lê

Lưu ý khi đi tắm vào mùa đông để bảo vệ sức khỏe

Lưu ý khi đi tắm vào mùa đông để bảo vệ sức khỏe

Tắm nước ấm trong khoảng thời gian vừa phải giúp lưu thông máu, ngủ ngon và không bị khô da.