Biến thể Delta (được ghi nhận lần đầu ở Ấn Độ vào cuối năm 2020) đã lan truyền nhanh chóng trên thế giới, trong đó có Mỹ. Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hiện nay, biến thể Delta chiếm hơn 50% các ca Covid-19 mắc mới trong 2 tuần ở Mỹ. Tỷ lệ này vào giữa tháng 6 khoảng 30%.

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm ở New York (Mỹ). Ảnh: Reuters

Biến thể trên lần đầu tiên được phát hiện ở Mỹ vào tháng 3. Đầu tháng 4, số ca Covid-19 nhiễm Delta chiếm ít hơn 0,1% các trường hợp. Như vậy, chủng nCoV này đã vượt lên thống trị trong khoảng thời gian 3 tháng.

Trước đây, biến thể Alpha từng chiếm ưu thế ở Mỹ khi gây ra 44% tổng số ca Covid-19. Nhưng trong 2 tuần qua, chỉ số này đã giảm xuống còn 29%. 

Phân tích theo khu vực ở Mỹ cho thấy biến thể Delta phổ biến hơn ở Trung Tây và dọc theo Bờ biển phía Tây. Chủng nCoV này ít phổ biến ở các bang miền Đông.

Theo CDC Mỹ, biến thể Delta phổ biến nhất ở các  khu vực như Iowa, Kansas, Missouri và Nebraska, chiếm 80% số ca bệnh.

Tiêm vắc xin Covid-19 vẫn là giải pháp có tác dụng nhất để bảo vệ cơ thể chống lại biến thể Delta. Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Nhà Trắng, khẳng định: “Đây là lý do bạn cần tiêm phòng”. Ông Fauci cho biết, biến thể này gây ra nguy cơ rõ ràng cho những người chưa được tiêm chủng.

Dữ liệu từ Vương quốc Anh cho thấy 2 liều vắc xin AstraZeneca hoặc Pfizer có hiệu quả tương ứng là 60 và 88% chống lại Covid-19 có triệu chứng. Tiêm vắc xin đầy đủ có tác dụng lần lượt 71 và 94% bảo vệ khỏi các triệu chứng nghiêm trọng dẫn đến nhập viện.

Johnson & Johnson và Moderna cũng khẳng định vắc xin của họ vẫn hiệu quả đối với biến thể Delta.

Mỹ có tổng cộng 33,7 triệu ca nhiễm, 605.000 người chết. Số ca nhiễm đợt kỷ lục trên 200.000 người một ngày, hiện con số này còn 23.000 ca.

Một số vùng có tỷ lệ nhiễm biến thể Delta lớn ở Mỹ:

- Iowa, Kansas, Missouri, Nebraska: 80,7%.

- Colorado, Montana, North Dakota, South Dakota, Utah, Wyoming: 74,3%.

- Arkansas, Louisiana, New Mexico, Oklahoma, Texas: 58,9%.

- Arizona, California, Hawaii, Nevada: 57,1%.

An Yên (Theo Business Insider)

Biến thể Delta đã lây lan sang gần 100 nước

Biến thể Delta đã lây lan sang gần 100 nước

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Delta đã được ghi nhận ở 96 quốc gia, nhiều hơn 11 nước so với tuần trước.