Ngày 13/9, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng ký văn bản khẩn gửi Bộ Y tế, xin ý kiến rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca xuống còn 6 tuần, thay vì 8-12 tuần như hướng dẫn trước đây.

Theo Sở Y tế TP.HCM, kiến nghị trên nhằm đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vắc xin, bởi tình hình dịch Covid-19 tại TP vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Trao đổi với VietNamNet, TS.BS Vũ Minh Điền, Phó giám đốc Trung tâm phòng chống dịch bệnh và Tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương nhận định: “Đây là kiến nghị hoàn toàn hợp lý”.

TS Điền phân tích, từ trước đến nay, nhà sản xuất AstraZeneca luôn khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 của hãng là từ 4 -12 tuần. Còn mốc “từ 8 - 12 tuần” được đưa ra từ các nghiên cứu trên thế giới, là khoảng thời gian lý tưởng nhất, giúp vắc xin AstraZeneca đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu nhất.

Như vậy, việc giảm khoảng cách 2 mũi xuống còn từ 4 tuần đến dưới 8 tuần chỉ làm giảm hiệu lực bảo vệ “không đáng kể” so với mốc từ 8 - 12 tuần.

“Ví dụ, sau khi tiêm mũi 1, hiệu lực bảo vệ của vắc xin là khoảng 60%. Khi tiêm mũi 2 sau đó khoảng 6 tuần, hiệu quả bảo vệ đạt 80-90%. Còn nếu để đúng 8 -12 tuần, hiệu quả bảo vệ có thể đạt tối đa là 92%”, TS Điền cho hay.

Anh phân tích, thời gian đầu khi vắc xin rất khan hiếm, về nhỏ giọt, chúng ta ưu tiên phủ diện rộng mũi 1 trước, sau đó mới hoàn thiện mũi 2. Bởi vậy, hướng dẫn về khoảng cách giữa 2 mũi ban đầu là 12 tuần, sau đó giảm xuống còn 8 - 12 tuần.

Tuy nhiên, hiện vắc xin đã về nhiều, ở những nơi dịch bùng phát mạnh như TP.HCM, nhu cầu cấp thiết là phải nhanh chóng đảm bảo hiệu lực bảo vệ cao nhất cho người dân.

Thay vì chờ tới 8 - 12 tuần (người dân hoàn toàn có thể nhiễm bệnh trong thời gian này), nên ưu tiên hoàn thiện mũi 2 sớm, giúp nồng độ miễn dịch cao hơn để bảo đảm an toàn.

{keywords}
Tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM - Ảnh: Trương Thanh Tùng

Đồng tình với quan điểm trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn chuyên môn Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP HCM cho hay: “Mũi tiêm vắc xin thứ hai rất quan trọng. Theo tôi, thậm chí có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca xuống còn 4 tuần. Việc rút xuống 6 tuần là bình thường”.

Theo bác sĩ Khanh, hướng dẫn của nhà sản xuất AstraZeneca về khoảng cách 2 mũi là từ 4 - 12 tuần. Tuy nhiên, hãng cũng lưu ý những vùng đang bùng phát dịch bệnh nên tiêm sớm mũi 2 cho người dân.

“Trong tình hình rất cấp bách của TP.HCM hiện tại, kéo dài thời gian giữa 2 mũi tiêm là không cần thiết, bởi người dân có thể không may nhiễm bệnh trong thời gian chờ đợi tiêm. Chưa kể, vắc xin sau tiêm 14 ngày mới có tác dụng. Bởi vậy, cần tiêm mũi 2 sớm nhất có thể để nâng cao hiệu quả bảo vệ”, bác sĩ nhấn mạnh.

Ông cũng đưa ra dẫn chứng, một số nhân viên y tế tại Việt Nam từng tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca sau 4 - 5 tuần. Thực tế chứng minh, họ vẫn được đảm bảo về sức khỏe, vắc xin vẫn đạt hiệu quả bảo vệ.

“Phương án để khoảng cách giữa 2 mũi tiêm từ 8 - 12 tuần có thể tính đến trong điều kiện không có dịch bệnh. Còn thời điểm này, với TP.HCM, tôi cho rằng không cần thiết”, bác sĩ Khanh tiếp tục nhấn mạnh.

Từ khi bắt đầu tổ chức tiêm chủng đợt 1 (ngày 8/3) đến hết ngày 12/9, TP.HCM đã tiêm vắc xin Covid-19 cho tổng số 7.960.229 người dân, trong đó 1.431.163 người được tiêm đủ 2 mũi. Riêng vắc xin AstraZeneca, TP có 4.281.368 người đã tiêm mũi 1, 599.212 người đã tiêm mũi 2.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Nguyễn Liên

TP.HCM xin giảm khoảng cách tiêm 2 mũi AstraZeneca xuống 6 tuần

TP.HCM xin giảm khoảng cách tiêm 2 mũi AstraZeneca xuống 6 tuần

Nhằm đẩy nhanh tiến độ phủ mũi 2 vắc xin AstraZeneca, Sở Y tế TP.HCM đề nghị rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm từ 8-12 tuần xuống 6 tuần.

4 ngày liên tiếp, Việt Nam đạt kỷ lục 1 triệu mũi tiêm/ngày

4 ngày liên tiếp, Việt Nam đạt kỷ lục 1 triệu mũi tiêm/ngày

Trong 4 ngày liên tục (từ 9 -12/9), mỗi ngày đều có hơn 1 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19 được tiêm, nâng tổng số mũi tiêm đến nay tại Việt Nam là hơn 29,3 triệu mũi.