- Các bác sĩ cho rằng hiện tượng người mẹ rụng 2 trứng trong 1 chu kỳ kinh nguyệt rồi đậu cả 2 thai là hiện tượng bình thường nhưng vô cùng hiếm.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội) nhận định trường hợp dư luận đang xôn xao 2 bé gái sinh đôi ở Hòa Bình không cùng bố là trường hợp đầu tiên bà biết đến, dù về góc độ chuyên môn, việc này hoàn toàn có thể xảy ra. 

“Lịch sử y học đã có rồi, có trường hợp đẻ sinh đôi 1 da đen, 1 da trắng, tuy nhiên rất hiếm. Tại Việt Nam thì đây là trường hợp đầu tiên tôi gặp”, bác sĩ Dung thông tin.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Dung, thông thường mỗi phụ nữ chỉ rụng 1 trứng/chu kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên có những trường hợp cá biệt, rụng 2 trứng/chu kỳ vào 2 thời điểm khác nhau. 

Khi đó nếu người phụ nữ quan hệ với hơn một đối tượng, mỗi trứng có thể được thụ tinh bởi một người đàn ông khác nhau, dẫn sinh đôi khác bố.

“Trong y văn cũng từng ghi nhận những ca sinh đôi khác trứng ra đời cách nhau hàng tháng”, bác sĩ Dung chia sẻ.

Bác sĩ Hồ Sỹ Hùng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản Quốc gia cũng cho rằng, chuyện sinh đôi 2 bố là có thực trong thực tế, tuy nhiên đó là những trường hợp cực kỳ hy hữu.

“Bản thân tôi cũng chưa gặp trường hợp nào như vậy tại Việt Nam trước đây”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Theo các chuyên gia, hiện tượng rụng nhiều trứng trong 1 chu kỳ kinh nguyệt là một đặc điểm di truyền. 

Gia đình nào có bà, mẹ hay dì có chị em song sinh có hiện tượng trên thì sẽ có khả năng mang song thai. Khi người phụ nữ có anh chị em song sinh thì cơ hội mang song thai khác trứng càng cao hơn.

Song sinh (sinh đôi) là hiện tượng đa thai phổ biến gồm sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng.

Song sinh cùng trứng là hiện tượng một trứng được một tinh trùng thụ tinh rồi tách làm 2 trong giai đoạn phát triển thành hợp tử và phát triển thành 2 bào thai riêng biệt. Hai thai nhi sẽ giống nhau như những giọt nước cả về hình thức và cấu trúc gen.

Sinh đôi khác trứng là hiện tượng người phụ nữ rụng đồng thời 2 trứng trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt và cả 2 trứng này được thụ thai bởi 2 tinh trùng khác biệt. 

Trong trường hợp này, hai thai nhi sẽ cùng chia sẻ tử cung của người mẹ nhưng phát triển theo những hướng hoàn toàn khác nhau. 

Trong trường hợp sinh đôi khác trứng, rất có thể bố của 2 em bé trong bụng người mẹ không phải là một người nếu người mẹ quan hệ với nhiều hơn 1 người đàn ông.

Thúy Hạnh