Độ tuổi nguy cơ cao: ngoài 40

Theo Health Plus, thường xuyên stress, ít tập thể thao và vận động,... có nguy cơ cao bị đột quỵ. Bệnh cũng xảy ra phổ biến ở người ngoài 40 tuổi, bởi những người ngoài tứ tuần thường hội đủ các yếu tố nguy cơ này.

Người làm việc cường độ cao, nhất là sau tuổi 40 do áp lực công việc, thiếu thời gian quan tâm chăm sóc sức khỏe, thường xuyên bị stress cao độ,... dẫn đến các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

Theo giới chuyên gia, có 5 lý do cơ bản dẫn đến đột quỵ ở tuổi 40:

Thức khuya, mất ngủ

Công việc quá tải và áp lực hoàn thành thật xuất sắc khiến họ phải thức khuya dậy sớm, mất ngủ kéo dài. Theo Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ cao hơn đến 83% ngủ đủ 7-8 giờ.

Căng thẳng, stress

Công việc lương cao thường đi kèm áp lực. Theo Trường Luật William & Mary (Mỹ), các CEO có nguy cơ stress đến trầm cảm gấp đôi người thường Nghiên cứu đăng trên Tạp chí y khoa The Lancet (Anh) cũng cho thấy, công việc áp lực, làm trên 55 giờ mỗi tuần có thể gia tăng 1/3 nguy cơ đột quỵ.

Ít vận động

Cuốn theo công việc và các mối bận tâm ngoài luồng, nhiều người bỏ quên lối sống vận động lành mạnh. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, người ít vận động có nguy cơ đột quỵ nhiều hơn 20% so với người tập luyện 4 lần mỗi tuần.

Uống bia rượu, thuốc lá

Người thành đạt thường xây dựng quan hệ, ký kết hợp đồng trên bàn nhậu, giải tỏa áp lực bằng thuốc lá, uống cà phê để thức khuya làm việc... Chất kích thích làm tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thiếu máu cục bộ dẫn đến đột quỵ.

Bệnh chuyển hóa

Đồ ăn cao đạm, rượu bia và thuốc lá... khiến tỷ lệ U40 mắc bệnh chuyển hóa như mỡ máu, tiểu đường, tăng huyết áp ngày càng gia tăng. Chúng là tác nhân trực tiếp tạo ra cục máu đông gây đột quỵ. Song do tâm lý chủ quan, nhiều người mải mê chạy theo sự nghiệp mà quên mất rằng đột quỵ đang ở ngay phía sau.

Bí quyết ngăn ngừa đột quỵ của người Nhật

Nhật Bản nổi tiếng về văn hóa làm việc cần mẫn, có thể đến công ty 100 giờ mỗi tuần. Dù cường độ làm việc cao nhất nhì thế giới, song tỷ lệ đột quỵ ở xứ Phù Tang lại rất thấp. Xếp hạng năm 2017 của World Health Ranking cho thấy, tỷ lệ người chết do đột quỵ ở Nhật Bản đứng gần chót bảng, xếp thứ 157 trong tổng số 183 quốc gia. Trong khi đó, Việt Nam nằm trong top 50 với tỷ lệ gấp gần 4 xứ Hoa anh đào.

Trong các bí quyết phòng đột quỵ của người Nhật, không thể bỏ qua “món Natto” truyền thống (đậu tương lên men) có lịch sử 1.200 năm. Từ ngàn xưa, người dân xứ Phù Tang vẫn ăn Natto cùng cơm sáng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

{keywords}
 Người Nhật cho rằng, món natto chứa Enzym Nattokinase giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

Người Nhật có hơn 40 món mỹ thực nổi tiếng, song chỉ có Natto chứa Enzym Nattokinase ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nattokinase có tác dụng tiêu hủy huyết khối mạnh gấp 4 lần Enzym Plasmin của cơ thể, làm giảm độ nhớt máu, tăng tuần hoàn máu.

Ngoài ăn Natto, những người Nhật từng tai biến nhồi máu não hoặc cơ tim, bệnh nhân tiểu đường gặp biến chứng tim mạch... còn dùng thêm các sản phẩm dự phòng đột quỵ chứa Nattokinase. Tuy nhiên, cần lưu ý đến các nghiên cứu lâm sàng để chọn được sản phẩm thực sự an toàn.

Quá trình lên men Natto có thể tạo ra Vitamin K2 làm đông máu, purine chống chỉ định cho người bệnh Gút, isoflavone đậu nành ảnh hưởng đến nội tiết tố. Do đó, sản phẩm an toàn cần phải loại bỏ cả 3 thành phần trên ra ngoài.

{keywords}
 Các sản phẩm chứa Nattokinase được nhiều gia đình coi là “bảo bối” phòng ngừa đột quỵ.

Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản hiện quản lý 90% Nattokinase trên thế giới. Với khẩu hiệu "Chất lượng gắn liền với danh dự của quốc gia", mỗi năm, JNKA sẽ kiểm tra lại sản phẩm để tiếp tục cấp dấu, nếu không đạt 4 tiêu chí trên sẽ thu hồi.

Tại Việt Nam,  người dùng cần quan sát kỹ sản phẩm có dấu mộc JNKA, lựa chọn nơi nhà sản xuất, tránh mua hàng xách tay không rõ xuất xứ. Đặc biệt, không thể thiếu việc sử dụng những thực phẩm bảo vệ cho sức khỏe tim mạch, huyết áp, phòng bệnh đột quỵ, nhất là những sản phẩm được khoa học chứng minh có tác dụng làm tan cục máu đông, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, giúp cho việc lưu thông máu lên não tốt chiết xuất lấy Enzym Nattokinase từ “món natto” của người Nhật để dự phòng đột quỵ.

{keywords}
 

TPBVSK viên nang "NattoEnzym - Hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ do cục máu đông - Nguyên liệu Nhật Bản", giúp cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não; giúp làm tan cục máu đông trong lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu; hỗ trợ phòng ngừa bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu.

 

Sản phẩm của: Công ty CP Dược Hậu Giang - Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA).

Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: (0292) 3891433 GPQC: 00589/2018/ATTP - XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

(Nguồn: Công ty CP Dược Hậu Giang)