Tiến sĩ người Anh, Sarah Jarvis, cho biết: “Lý do phổ biến nhất khiến bạn bị đau lưng khi thở là cơ bị căng. Các cơ liên sườn bị kéo ra mỗi khi bạn hít thở. Nếu mới bị ngã, ho dữ dội, đánh vào ngực, bạn sẽ bị đau khi thở”.

Loại chấn thương cấp tính này có xu hướng tự khỏi. Đối với hầu hết mọi người, đây không phải là trường hợp khẩn cấp.

{keywords}

Ảnh minh họa: Penn Medicine

Tình trạng trên có thể đi kèm với việc cử động khó khăn. Mọi người đều bị co cơ ở lưng vào một thời điểm nào đó và cảm thấy đau nhức khó chịu suốt cả ngày.

Ngoài ra, bác sĩ Jarvis cảnh báo về một số nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây ra chứng đau lưng khi thở, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Bà nói thêm: “Bạn dễ bị đau khi thở nếu bị viêm phổi hoặc có cục máu đông trong phổi”.

Viêm phổi có nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau, từ những trường hợp nhẹ cho đến nguy hiểm tới tính mạng, cần được chăm sóc tại bệnh viện. Bệnh cũng là kết quả của nhiễm trùng. Triệu chứng phổ biến nhất là đau tức ngực khi hít thở sâu, đôi khi ở vai.

Trong khi đó, cục máu đông trong phổi, còn được gọi thuyên tắc phổi, là khi một mạch máu trong phổi bị tắc nghẽn. Bệnh nhân có thể tử vong trong vài phút, nhưng sẽ điều trị được nếu phát hiện sớm.

Tiến sĩ Jarvis cho biết: “Một cơn đau tim đôi khi cũng gây ra đau lưng và đau ngực. Khó phát hiện cơn đau tim vì các triệu chứng thường bị nhầm với chứng khó tiêu hoặc cơn hoảng sợ”.

Nếu bạn bị đau ở ngực, cánh tay, hàm, cổ, lưng hoặc dạ dày, cùng với chóng mặt, đổ mồ hôi, khó thở, ho, cảm thấy bị ốm hoặc lo lắng, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của một cơn đau tim.

Một nguyên nhân khác gây đau lưng khi thở là gãy đốt sống. Điều này nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bạn bị loãng xương. Đó cũng có thể là hậu quả của một chấn thương.

Đau do gãy đốt sống thường trở nên tồi tệ hơn khi cử động, gây ngứa ran hoặc yếu đi, tùy thuộc tủy sống có bị tác động hay không.

Một số người bị chứng vẹo cột sống, một trong những triệu chứng là đau khi thở. Cột sống cong bất thường sẽ gây áp lực lên phổi và tim. Biểu hiện bệnh là vai hoặc hông không cân đối.

Bất kể lý do gì khiến bạn bị đau khi ở lưng, bạn nên đi khám.

Bác sĩ Jarvis đưa ra lời khuyên mọi người nên tìm kiếm sự trợ giúp trong những trường hợp sau: “Nếu bạn bị chấn thương ở ngực hoặc cột sống; khó thở hoặc ho ra máu; cảm thấy ốm hoặc chóng mặt; đau ở ngực, hàm, cánh tay hoặc vai; bị sốt; bị loãng xương; hoặc bị đau dữ dội”.

An Yên (Theo The Sun)

Hai dấu hiệu ở lưng cảnh báo ung thư thận

Hai dấu hiệu ở lưng cảnh báo ung thư thận

Bệnh nhân có thể đau lưng, có khối u ở lưng dưới khi mắc căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao.