Mới đây, diễn viên Đức Thịnh, người đóng vai Sơn Sọ trong phim "Đội đặc nhiệm nhà C21", chia sẻ anh đang bị ung thư hạch giai đoạn 2. Khi phát hiện có khối u sưng to ở cổ, anh đã vào viện khám.

Sau khi xét nghiệm ở vài nơi, anh nhận kết quả bị ung thư hạch vào ngày 25/3. Tới nay, nam diễn viên đang sống ở Hà Nội đã trải qua 4 lần truyền hóa chất.

{keywords}

Diễn viên Đức Thịnh lạc quan dù đang mắc bệnh. Anh tổ chức đêm nhạc Tình K gây quỹ cho bệnh nhân ung thư.

Ung thư hạch nguy hiểm thế nào? 

Đây là một nhóm ung thư tại hạch bạch huyết của cơ thể. Bệnh khó điều trị vì dấu hiệu giai đoạn đầu không rõ ràng nên người bệnh không biết để điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm, tỷ lệ bình phục và sống thêm nhiều năm cao.

Trong cơ thể có khoảng 500-600 hạch bạch huyết, phổ biến ở cổ, nách, bẹn… Trong hệ miễn dịch, hạch bạch huyết có chức năng lọc hoặc giữ lại các phần tử ngoại lai. Hạch bị sưng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh từ viêm họng cho tới ung thư.

Ung thư hạch gồm nguyên phát (lymphoma) hoặc thứ phát từ các vị trí khác di căn tới hạch (ung thư phổi, dạ dày, đại tràng…).

Nếu là ung thư từ vị trí khác lan sang, hiệu quả điều trị phụ thuộc vào giai đoạn và trạng thái của vị trí nguyên phát.

Trong khi đó, lymphoma có hai dạng là u lympho Hodkin và không Hodkin. Hai loạn này có triệu chứng lâm sàng tương đối giống nhau (sưng hạch, mệt mỏi, sút cân…).

Tuy nhiên, u lympho Hodgkin có thể khởi phát từ một hoặc nhiều hạch bạch huyết, ở những bộ phận phía trên của cơ thể như cổ, ngực hoặc nách. Trong khi đó, u lympho không Hodgkin thường xuất phát ở ngoài hạch và ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, thường gặp ở bụng, trong ống tiêu hóa.

{keywords}

Diễn viên Đức Thịnh đã trải qua 4 lần truyền hóa chất

Triệu chứng, nguyên nhân của ung thư hạch

Hầu hết các bệnh nhân chỉ đi khám khi xuất hiện các hạch phát triển to nhanh ở cổ. Trên thực tế, loại ung thư này có một số triệu chứng sớm mà bạn cần lưu ý như mệt mỏi, sụt cân (hơn 10% trọng lượng) trong vòng 6 tháng, đổ mồ hôi đêm…

Ở giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân sẽ có thêm các biểu hiện sau:

- Nổi hạch: Hạch cứng xuất hiện ở cổ, nách, bẹn… có kích thước phát triển nhanh, không đau, không chảy máu. 

- Suy giảm miễn dịch: Bệnh nhân dễ dàng mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, zona, herpes, viêm màng não, u não…

- Thiếu máu: Khoảng 10-20% bệnh nhân bị thiếu máu hoặc tỷ lệ đông máu chậm khi đi khám. Người bệnh thường có biểu hiện chóng mặt, mệt mỏi, làm việc thiếu hiệu quả.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân gây ung thư hạch có thể do di truyền, ô nhiễm môi trường, chức năng miễn dịch suy giảm, chế độ ăn uống không khoa học (nhiều thịt ít rau, nhiều đồ muối chua, đồ chiên rán).

Chẩn đoán và điều trị khó khăn

Giống như diễn viên Đức Thịnh, nhiều bệnh nhân tốn thời gian để phát hiện bệnh dù đã xuất hiện hạch ở cổ. Các bác sĩ có thể phải tiến hành nhiều biện pháp kết hợp để đưa ra chẩn đoán chính xác như sinh thiết hạch làm giải phẫu bệnh, siêu âm, chụp cắt lớp điện toán, chụp cộng hưởng từ…

Tùy vào từng loại ung thư hạch và giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra lộ trình chữa khác nhau như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, ghép tế bào gốc.

Tỷ lệ sống sau 5 năm nếu phát hiện sớm có thể lên tới 90%, nếu phát hiện muộn, tỷ lệ này còn 60-70%.

An Yên (Theo Webmd)

Diễn viên 'Đội đặc nhiệm nhà C21' bị ung thư hạch

Diễn viên 'Đội đặc nhiệm nhà C21' bị ung thư hạch

Diên viên Đức Thịnh, Sơn Sọ của phim "Đội đặc nhiệm nhà C21" phát hiện ung thư hạch giai đoạn 2.