Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở cả nam và nữ, đồng thời là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Đa số các bệnh nhân đều từng hoặc đang hút thuốc lá.

Khả năng chữa khỏi của ung thư phổi không được như các loại ung thư khác vì bệnh thường khó phát hiện cho đến khi di căn sang các bộ phận của cơ thể.

Khoảng một phần ba bệnh nhân sống ít nhất một năm sau khi chẩn đoán, 5% trường hợp sống thêm 10 năm.

{keywords}

Ảnh minh họa: Rloky

Các triệu chứng ung thư phổi bao gồm khó thở, đau đầu và đau ngực dai dẳng. Biểu hiện nặng hơn là ho không dứt, ho ra máu.

Ngoài ra, người bệnh cũng có nguy cơ tồn tại một khối u phổi chết người nếu có biểu hiện đau lưng không rõ nguyên nhân.

Quỹ Ung thư Phổi Roy Castle cho biết, đau lưng là tình trạng rất phổ biến nên mọi người thường cho rằng đây là một hiện tượng thông thường do các thói quen sinh hoạt, vận động không lành mạnh.

Nhưng đau lưng cũng có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh nguy hiểm, trong đó có u ác tính ở phổi. Loại ung thư này gọi là u đỉnh phổi, có thể di căn đến dây thần kinh, mạch máu và thậm chí là cột sống.

Bạn có khả năng mắc bệnh nếu nhận thấy cơn đau không rõ nguyên nhân ở phần trên của lưng hoặc xương bả vai.

“Chắc do tôi mang túi đồ đi chợ quá nặng”, “Tôi tập luyện quá sức” hoặc “Đó là dấu hiệu của tuổi già”. Mọi người thường nghĩ như vậy khi thấy đau mỏi lưng. Tuy nhiên, đó có thể là triệu chứng của ung thư.

Trang web chuyên về y tế WebMD cho biết thêm: “Khối u đỉnh phổi là một loại ung thư phát triển ở phần trên của phổi và lan đến xương sườn, đốt sống, dây thần kinh và mạch máu". 

Do vị trí phát triển của khối u, căn bệnh hiếm khi ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Thay vào đó, chúng khiến xương bả vai, lưng trên và cánh tay của bạn bị đau.

Tất nhiên, việc bạn bị đau lưng không đồng nghĩa hoàn toàn bạn bị ung thư phổi. Đau lưng có thể do một số tình trạng khác nhau gây ra và thường đỡ dần trong vòng vài tuần hoặc vài tháng. Với đa số các trường hợp, bệnh nhân có thể tự khắc phục hoặc chữa trị đơn giản.

Các bác sĩ cảnh báo cơn đau lưng cũng có thể do trượt đĩa đệm hoặc đau thần kinh tọa, cần đi khám bác sĩ chuyên khoa. 

An Yên (Theo Express)

Khi nào cơn đau đầu cảnh báo ung thư phổi

Khi nào cơn đau đầu cảnh báo ung thư phổi

Ung thư phổi gây ra cơn đau đầu nghiêm trọng kéo dài do bệnh đã di căn vào não.