Ngoài những đau đớn trên, bà Nguyễn Thị Năm, 50 tuổi ở Nam Định cho biết, nhiều năm nay, các vận động đơn giản như giơ tay lên cặp tóc hay làm vệ sinh cá nhân... cũng rất khó khăn. Đau đớn khiến bà Năm phải uống thuốc ngủ hàng đêm để tranh thủ chợp mắt.

Khi đến BV TƯ Quân đội 108 thăm khám, bà được chẩn đoán mắc u rễ thần kinh vùng chẩm cổ, khối u chèn ép tủy sống và hành tủy. 

{keywords}
Hình ảnh khối u kích cỡ khá lớn nằm ở vùng chẩm cổ của bệnh nhân là nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu dữ dội


TS Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm khoa Chấn thương chỉnh hình cột sống, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân đến viện ở giai đoạn muộn, khối u lại nằm ở chẩm cổ là vị trí có nhiều dây thần kinh liên quan đến hô hấp, tuần hoàn nên phẫu thuật gặp nhiều khó khăn, bệnh nhân có nguy cơ suy hô hấp nên các thao tác cầ chính xác tuyệt đối.

Trong quá trình phẫu thuật phẫu tích dưới kính hiển vi, bác sĩ phát hiện khối u có kích cỡ 3x2 cm xuất phát từ rễ thần kinh cổ đã phát triển ống sống lan tỏa lên sọ não. Sau 2 giờ căng thẳng, khối u đã được vét sạch.

{keywords}
Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật


Hiện tại, sau mổ bệnh nhân đã ổn định, vận động tốt, đi lại được, các cơn đau đầu chấm dứt.

TS Hậu khuyến cáo, khi có triệu chứng bại, yếu tứ chi, đau cột sống, giảm cảm giác thân mình và rối loạn tiểu tiện, người bệnh nên đến các bệnh viện có khoa khám chuyên khoa thần kinh, cột sống để thăm khám. Trường hợp có khối u rễ thần kinh, can thiệp càng sớm càng an toàn và hiệu quả.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Minh Anh

Đau đỉnh đầu nhiều năm, mạch não có thể phình to sắp vỡ

Đau đỉnh đầu nhiều năm, mạch não có thể phình to sắp vỡ

Chị P. thường xuyên đau đỉnh đầu 6 năm liền. Khi chụp mạch, các bác sĩ phát hiện động mạch não đã phình to như quả nho, nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào.