Bà Nguyễn Thị T., 67 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc từng có tiền sử ung thư tuyến nước bọt, đã phẫu thuật và nạo vét hạch tại BV Răng Hàm Mặt Trung ương.

Tuy nhiên gần đây bà thấy đau đầu nhiều, đau nhức mặt và hốc mắt, ù tai, ngạt mũi, chảy nước mũi có mùi hôi bên phải.

Bà T. đến BV đa khoa Phú Thọ thăm khám. Kết quả xét nghiệm lâm sàng phát hiện trong khe và sàn mũi phải có khối u sùi xâm lấn vào các xoang sàng, hàm phải. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện để phẫu thuật.

{keywords}

Ekip bác sĩ mổ lấy khối u cho bệnh nhân

 

BS Nguyễn Thế Đạt, Phó trưởng khoa Liên chuyên khoa Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt cho biết, bác sĩ đã mở cánh mũi kết hợp nội soi, sử dụng dao mổ lazer bóc toàn bộ khối u sàng hàm và cắt một phần xương hàm trên.

Mẫu khối u được chuyển đi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh, kết quả khẳng định bệnh nhân bị ung thư mũi xoang.

Sau 1 tuần phẫu thuật, vết mổ cạnh mũi đã khô, liền sẹo tốt, sức khoẻ bệnh nhân ổn định, được chuyển sang Trung tâm Ung bướu để tiếp tục xạ trị.

Theo BS Đạt, ung thư vùng sàng hàm tương đối hiếm gặp, chiếm khoảng 0,8% trong tổng số các loại ung thư và chiếm 3% ung thư đường hô hấp trên.

Loại ung thư này gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở nhóm trên 40 tuổi, tỉ lệ mắc ở nam giới gấp đôi nữ.

Ở giai đoạn sớm, các triệu chứng có thể dễ bị bỏ qua như xì ra mũi lẫn máu, đau trong hốc mắt, nhức đầu, chảy nước mắt, nhìn đôi, viêm kết mạc…

Ở giai đoạn tiến triển, bệnh nhân có thể ngạt mũi, xì mũi lẫn máu, chảy máu mũi một bên, chảy nước mắt, lồi mắt, nhìn mờ kèm đau hốc mắt, đau hốc mũi, đau nửa đầu, đau trán…

Khi phát hiện bệnh, phẫu thuật là phương pháp điều trị được lựa chọn đầu tiên. Tuy nhiên phẫu thuật mở cạnh mũi lấy khối u sàng hàm là một phẫu thuật phức tạp, do vị trí giải phẫu ở sâu, phức tạp liên quan nhiều đến các cơ quan như mắt, não, các động mạch và thần kinh.

Tuỳ vị trí xâm lấn của khối u, sau phẫu thuật người bệnh có thể phải tiếp xục xạ trị, hoá trị để tránh tái phát và di căn.

Thúy Hạnh

Nghiện món triệu quý ông mê, người đàn ông Hà Nội phải nạo nửa mặt vì ung thư

Nghiện món triệu quý ông mê, người đàn ông Hà Nội phải nạo nửa mặt vì ung thư

- Ông Hoàng nghiện thuốc lá từ ngày trẻ, gần đây thường xuyên bị đau răng kèm chảy máu, khi đi khám, bác sĩ thông báo ông bị ung thư khoang miệng giai đoạn 2.