- Đau bụng liên tục 6 tháng nhưng không đi khám, khi đến BV kiểm tra, bác sĩ phát hiện u xơ tử cung khổng lồ, đẩy lệch cả niệu quản.

Bệnh nhân Nguyễn Thị P. (54 tuổi, Hải Phòng) bắt đầu đau bụng cách đây 6 tháng nhưng cố chịu.

1 tháng trở lại đây, gia đình phát hiện bụng bà P. ngày càng to kèm đau tức, chướng bụng, sờ rõ có vật cứng nổi gồ lên kèm theo mệt mỏi, đại tiện khó nên đưa đến BV K khám.

Kết quả chụp cắt lớp và chỉ điểm khối u khiến các bác sĩ bất ngờ khi ổ bụng có khối u kích thước đường kính gần 30cm, kèm theo vôi hóa và có dịch trong khối, vùng lân cận đã xuất hiện các hạch nhỏ.

{keywords}
Khối u xơ tử cung nặng tới 7kg được bóc ra 


Tiên lượng đây là ca bệnh khó do khối u rất lớn, chèn ép nhiều cơ quan, làm biến đổi giải phẫu các cấu trúc trong tiểu khung như niệu quản, trực tràng, động mạch chậu cộng thêm thách thức là bệnh nhân bị suy thận, nếu không phẫu thuật kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao.

BS Phạm Thị Diệu Hà, Phó trưởng khoa Ngoại phụ khoa, BV K cho biết, ngay chiều 29/3, chị cùng BS Trương Văn Hợp và ekip gây mê đã phẫu thuật cắt u cho bệnh nhân, phát hiện khối u lan rất rộng vào trong dây chằng, dính sát mặt sau bàng quang và mặt trước trực tràng, gây giãn và đẩy lệch niệu quản 2 bên. Ekip đã phẫu tích tỉ mỉ, bảo tồn được các cơ quan.

Ca phẫu thuật thành công, khối u được bóc ra nặng tới 7kg, xác định là đa u xơ ở thân tử cung. Sau mổ 3 ngày, hiện bệnh nhân đã ổn định.

{keywords}
BS Hà cùng ekip phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân


BS Hà cho biết, u xơ cổ tử cung có thể gặp ở bất cứ phụ nữ nào, thường là lành tính. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, u tử cung có thể vỡ vào ổ bụng hay u to chèn ép các bộ phận bên trong, gây nguy hiểm tính mạng.

Hiện nay, việc chẩn đoán u cổ tử cung khá dễ dàng, qua khám lâm sàng và sự trợ giúp của siêu âm.

BS Hà khuyến cáo phụ nữ nên đi khám phụ khoa và siêu âm ít nhất 1 lần/năm, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ. Khi thấy những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng (bụng dưới) như bụng to nhanh, đau bụng vùng hạ vị, rối loạn kinh nguyệt... cần đi khám ngay để loại trừ các u cổ tử cung, u nang buồng trứng…

Rong kinh 6 tháng, đi khám phát hiện u xơ tử cung hiếm

Rong kinh 6 tháng, đi khám phát hiện u xơ tử cung hiếm

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thiếu máu nặng do rong kinh suốt 6 tháng. 

U xơ tử cung: trì hoãn mổ có thể gây nguy hiểm

U xơ tử cung: trì hoãn mổ có thể gây nguy hiểm

Đừng nghĩ rằng u xơ tử cung có thể tự khỏi sau khi mãn kinh, trì hoãn việc điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khôn lường như vô sinh hiếm muộn…

Bé gái bị hoại tử buồng trứng do khối u lạ bụng dưới

Bé gái bị hoại tử buồng trứng do khối u lạ bụng dưới

Khi bị đau bụng không hết, người nhà vội đưa bé gái 13 tuổi vào bệnh viện nhi. Bác sĩ phẫu thuật lấy ra khối u rất lớn làm hoại tử buồng trứng.

Ho ra máu, BS phải cưa xương ức để bóc khối u khủng

Ho ra máu, BS phải cưa xương ức để bóc khối u khủng

Nam sinh viên đến BV khám do đau ngực, ho ra máu và khó thở. Kết quả, bác sĩ phát hiện khối u kích thước lớn chèn ép tim.

Cô gái 22 tuổi mang khối u 4 kg trong ổ bụng

Cô gái 22 tuổi mang khối u 4 kg trong ổ bụng

Khối u 4 kg ở thành tử cung chiếm toàn ổ bụng ngày càng lớn khiến cô gái 22 tuổi đối mặt với nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Nam thanh niên khó thở, bóc ra khối u như quả bóng

Nam thanh niên khó thở, bóc ra khối u như quả bóng

Nam thanh niên liên tục ho khan kéo dài, tức ngực trái, khó thở. Khi kiểm tra, BS phát hiện trong lồng ngực có khối u đường kính tới 20cm.

Thúy Hạnh