Sáng 28/9, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột.

Chị N.T.H (45 tuổi, ngụ Kiên Giang) nhập viện trong tình trạng đau âm ỉ hạ vị khoảng 10 ngày.

{keywords}
Hình ảnh dị vật là xương cá trên phim CT có cản quang

Kết quả siêu âm, chụp X-quang phát hiện có dị vật đâm thủng ruột non bệnh nhân. Các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi, bóc tách khối viêm ở thành bụng và hố chậu. Bác sĩ phẫu tích khối viêm ở thành bụng, lấy ra một dị vật là xương cá dài 3cm…

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 1 giờ.

Hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, bụng mềm, xuất viện trong ngày.

{keywords}
Hiện bệnh nhân tỉnh, dự kiến xuất viện trong hôm nay

Bác sĩ Phạm Thanh Phong cho biết, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ đã phẫu thuật cho 15 bệnh nhân bị thủng ruột do xương cá đâm.

Theo bác sĩ, phần lớn dị vật đi qua đường tiêu hóa ra ngoài một cách an toàn trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, khoảng 1% các dị vật sắc nhọn như kim, lưỡi lam, tăm xỉa răng, xương gà, cá... có thể xuyên qua thành ruột và gây viêm phúc mạc.

Xương cá chiếm 46% trong số những nguyên nhân gây thủng ruột non, dẫn đến áp xe, viêm phúc mạc toàn diện.

Triệu chứng thường gặp nhất là đau bụng, sốt, buồn nôn, ói…

Theo BSCK2 Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học lâm sàng, khi ăn những thực phẩm có nhiều xương như cá, gà, vịt… phải thật cẩn thận.

Vì các loại xương này là dị vật có thể mắc ở bất kỳ vị trí nào trên ống tiêu hóa, gây ra những biến chứng rất nguy hiểm.

Nếu bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá nên vào bệnh viện để được can thiệp, không nên sử dụng những phương pháp dân gian như: nuốt miếng cơm có kích thước lớn, uống nhiều nước, vuốt xuôi chiều họng, không tự ý móc bỏ xương.

Bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí sớm, tránh trường hợp dị vật đâm thủng thành ống tiêu hóa gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Mảng xương cá tra lớn đâm vào thực quản người đàn ông

Mảng xương cá tra lớn đâm vào thực quản người đàn ông

Trong lúc ăn cơm, người đàn ông bị xương cá tra lớn nhiều góc cạnh đâm vào thực quản. 

H.Thanh