Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân bị rắn độc cắn nguy kịch.

Gia đình cho biết, cuối tháng 7 vừa qua, trong lúc đang ngủ, anh Triệu Trí Q, 36 tuổi, trú tại huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ bị rắn cạp nia cắn nia cắn vào tai phải.

Bệnh nhân nhanh chóng được gia đình sơ cứu rửa sạch vết thương , đắp thuốc lá và chuyển ngay đến BV huyện gần nhà. Tuy nhiên, tại bệnh viện tình trạng người bệnh diễn biến xấu, cơ hô hấp bị liệt, không thể thở nên được chuyển tiếp lên BV đa khoa tỉnh.

{keywords}
Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, có thể tự thở sau 1 tuần điều trị 


Khi chuyển đến BV đa khoa tỉnh Phú Thọ, qua thăm khám, các bác sĩ đánh giá người bệnh bị hôn mê sâu, glasgow chỉ còn 3/15 điểm.

Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân thở máy, dùng kháng sinh chống bội nhiễm, kiểm soát rối loạn điện giải, áp dụng dinh dưỡng và chăm sóc toàn diện để cứu sống người bệnh.

Sau 1 tuần hồi sức cấp cứu tích cực, đến nay tình trạng người bệnh đã tỉnh và tự thở được, các rối loạn nước, điện giải, tình trạng nhiễm trùng đã được khống chế.

Theo BS Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, những năm qua khoa đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị rắn độc cắn, trong đó có rất nhiều trường bệnh nhân chần chừ đến viện khiến người bệnh rơi vào tình trạng liệt cơ, dẫn tới suy hô hấp và tử vong.

BS Mai khuyến cáo, khi không may bị rắn cắn, người bệnh không nên garo vết thương mà cần rửa sạch vết thương bằng nước sạch và chuyển ngay đến trung tâm y tế gần nhất để được cứu sống và tránh những biến chứng nguy hiểm không đáng có.

Minh Anh

Cố bắt rắn hổ mang chúa đang ăn gà, người đàn ông bị cắn chết

Cố bắt rắn hổ mang chúa đang ăn gà, người đàn ông bị cắn chết

Khi rắn hổ mang chúa đang ăn thịt gà của gia đình, ông Hòa đã tìm cách bắt thì bất ngờ bị con rắn quay lại cắn khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó.