Hãy quên chuyện đó đi và đừng đổ lỗi không thể có con cho phụ nữ. Nếu người chồng đã quá tuổi 50, việc khó thụ thai chắc chắn không đơn giản chỉ “tại” phía người vợ.

Theo một nghiên cứu mới đây tại Trung tâm Colorado, không chỉ phụ nữ mới phải lo lắng về nhịp đập của đồng hồ sinh học. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những con chuột đực khi đến “tuổi trung niên” - tương đương tuổi 45 ở con người - cũng bị suy giảm khả năng thụ thai đến 50% cho dù phối hợp với con cái trẻ.



Và ngay cả khi có sản sinh tinh trùng, tỉ lệ sảy thai cũng cao hơn - 50%, so với chỉ 10% ở những con chuột trẻ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tầm tuổi 45, chất lượng tinh trùng giảm. Đó là một quá trình lão hóa rất bình thường. Khi các tế bào ở tinh hoàn “già” đi, chúng sản sinh được ít tinh bin hơn” - Th.S William Schoolcraft, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích.

“Phụ nữ vẫn hay bị đổ lỗi về việc khó có con. Đàn ông cứ nghĩ: Chẳng vấn đề gì, tôi 30, 50, hay 70 vẫn có con tốt! Chúng ta nên nhìn nhận lại vấn đề, thực sự là có ảnh hưởng đấy!”, Schoolcraft nói thêm.

Cho dù không ngăn chặn được quá trình lão hóa (đối với cả bạn và tinh trùng của bạn) vẫn có cách bảo vệ tinh trùng khỏi “xuống cấp” nhờ thay đổi chế độ ăn và cách sống. Rất nhiều loại thực phẩm tốt cho tim cũng có tác dụng tốt trong việc bảo vệ “tinh binh”. Axit folic và vitamin A là những thành phần chủ chốt cho hormone sinh dục nam và sự sản sinh tinh trùng, bởi thế, hãy đảm bảo rằng bạn ăn rất nhiều rau có lá xanh sẫm, trứng và sữa.

Kẽm là một khoáng chất quan trọng trong phân chia tế bào, giúp tinh trùng sản sinh. Các  chuyên gia khuyên đàn ông mỗi ngày nên nạp 11mg kẽm. Khoáng chất này có thể được tìm thấy trong vitamin tổng hợp hay con hàu (6 con hàu chứa khoảng 76.6mg kẽm), cua, ngũ cốc tổng hợp.

Tin trùng đạt chức năng tốt nhất ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể một chút, bởi vậy, nếu bắt cậu bé chịu nóng thường xuyên (đặt laptop trên đùi, ngâm mình trong bồn jaccuzzi…) có thể ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản.

“Nếu bạn đã gần tuổi 50 và vẫn muốn mình sẽ sinh con, hãy cân nhắc đến việc dự trữ tinh trùng trong ngân hàng đông lạnh”. - Schoolcraft đưa ra lời khuyên với các quý ông.
 
Theo Dân Trí