Theo Công văn số 3743/UBND-KGVX của UBND tỉnh Đắk Lắk, tỉnh yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán bar, pub, vũ trường, bida, karaoke, điểm hát cho nhau nghe, câu lạc bộ khiêu vũ, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, trên toàn tỉnh kể từ ngày 4/5.

{keywords}
Tỉnh Đắk Lắk yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K

Đối với các cơ sở dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, khuyến khích các cơ sở kinh doanh giảm quy mô phục vụ tại chỗ, tăng cường phương thức “mua mang về” và dịch vụ giao hàng tận nhà.

Các hoạt động tập trung đông người (hoạt động tôn giáo, đám cưới, tiệc liên hoan, sinh nhật, hội nghị…) phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng tham gia (đặc biệt là các trường hợp đến từ vùng dịch) và khuyến khích tổ chức trong không gian thoáng.

Các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm, chặt chẽ các biện pháp cách ly tại nhà, nơi lưu trú, đặc biệt là đối với các trường hợp đã kết thúc cách ly tập trung, các chuyên gia nước ngoài đến địa phương công tác.

{keywords}
Khuyến khích người dân chủ động khai báo y tế

UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan chỉ đạo thực hiện nghiêm, tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, buông lỏng quản lý dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly, lây lan dịch bệnh từ khu cách ly và từ người đang thực hiện các biện pháp cách ly ra ngoài cộng đồng...

{keywords}
Biên phòng Đắk Lắk tăng cường lực lượng tuần tra biên giới phòng chống Covid-19

Chiều cùng ngày 4/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) đã có công văn hỏa tốc, đề nghị nhà nghỉ Tứ Quý (xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar) và nhà xe Toàn Thông, xe khách BS 47B-01365 (huyện Cư M’gar) tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới để phòng chống Covid-19 vì liên quan đến 1 trường hợp có yếu tố dịch tễ.

Theo văn bản này, khoảng 13h ngày 4/5, 1 trường hợp từ Đà Nẵng về đã đến Trạm y tế TT.Ea Pốk (huyện Cư M’gar) khai báo y tế và có yếu tố dịch tễ.

Trước đó, ngày 28/4, trường hợp nói trên đến Đà Nẵng, đi lại nhiều nơi. Đến ngày 3/5, người này đón xe Toàn Thông từ Đà Nẵng về Đắk Lắk và nghỉ tại nhà nghỉ Tứ Quý. Trưa 4/5, người này đến khai báo tại Trạm y tế Thị trấn Ea Pốk với các triệu chứng, sốt, ho, chảy nước mũi…

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 H.Cư M’gar đã cách ly trường hợp trên tại Khoa nhiễm - Trung tâm y tế huyện Cư M’gar; lấy mẫu để test nhanh và gửi mẫu đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Cư M’gar đã khử khuẩn Trạm y tế Thị trấn Ea Pốk, nhà nghỉ Tứ Quý, nhà xe Toàn Thông. Đồng thời cách ly tại nhà đối với những người tiếp xúc gần trường hợp về từ Đà Nẵng trên. 

Thảo Hiền