Trong khi đó, bang Washington (Mỹ) công bố 65% bệnh nhân nhiễm Omicron trải qua cơn đau đầu. 

Tất nhiên, đau đầu rất phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

{keywords}

Ảnh minh họa: Southvalleyneurology

Lý do Omicron gây ra đau đầu

Đau đầu không phải là một triệu chứng mới của Covid-19. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, đau đầu là một trong những triệu chứng Covid-19 kể từ khi có đại dịch.

Tuy nhiên, biểu hiện này dường như phổ biến hơn ở người nhiễm Omicron so với Delta và các biến thể khác.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Amesh A. Adalja, giải thích: “Nhiều loại virus đường hô hấp - bao gồm Covid-19 - gây ra đau đầu".

William Schaffner, Giáo sư tại Đại học Y khoa Vanderbilt, nói: “Cơ thể có phản ứng viêm khi chống lại virus. Đau đầu, mệt mỏi, sốt và các dấu hiệu khác thuộc tổ hợp triệu chứng viêm”.

Biến thể Omicron tập trung nhiều hơn vào đường hô hấp trên, bao gồm cả xoang. Thomas Russo, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Buffalo, chỉ ra: “Đau đầu thường xảy ra khi bị viêm xoang. Ngoài ra, người bệnh còn có tâm trạng căng thẳng khi nhiễm Covid-19”.

Thêm vào đó, Omicron thường có triệu chứng nhẹ hơn các biến thể khác, đặc biệt ở những người đã tiêm chủng đầy đủ. Điều đó khiến dấu hiệu như đau đầu dễ nhận biết hơn.

Đặc điểm cơn đau đầu 

“Đau đầu” là một thuật ngữ khá rộng có thể từ khó chịu nhẹ đến đau nửa đầu. Tiến sĩ Schaffner cho hay, đau đầu do Omicron nhiều khả năng xảy ra ở phía trước, ở trán nhiều hơn so với sau đầu.

Nếu cảm thấy đau đầu, bạn không nên vội vàng kết luận. Tiến sĩ Adalja nói: “Không thể suy luận một cơn đau riêng lẻ liên quan tới Covid-19 bởi có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đó”.

Nhưng bạn cần đi khám nếu bị đau đầu kèm theo các triệu chứng khác của Covid-19 hoặc từng tiếp xúc với F0.

Tiến sĩ Schaffner nói: “Cách tốt nhất để điều trị chứng đau đầu do Omicron cũng giống như cách chữa trong hầu hết các tình huống khác”. Bạn nên dùng thuốc giảm đau và uống nhiều nước.  

An Yên (Theo Prevention)

Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 có khả năng lây nhiễm sau 5 ngày cách ly

Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 có khả năng lây nhiễm sau 5 ngày cách ly

8% người mắc Covid-19 có khả năng lây bệnh cho người khác sau 5 ngày cách ly. Tỷ lệ này sau 7 ngày là 6,2%.