Tới nay, hơn 500.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19. Nước này cũng có tỷ lệ người thừa cân cao nhất thế giới. Hơn 70% dân số bị thừa cân, trong đó có 43% lên tới mức béo phì.

{keywords}

Ảnh minh họa: The Sun

Các dữ liệu cho thấy, nếu người Mỹ có chế độ ăn uống và thói quen lành mạnh hơn, nước này có thể đã không có số người chết vì Covid-19 cao nhất trên thế giới.

Báo cáo của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã phân tích dữ liệu về 3,24 triệu người Mỹ nhập viện từ tháng 3 đến tháng 12/2020.

Gần 150.000 người trong số đó - khoảng 4,5% - có kết quả dương tính với nCoV. Tổng cộng 8.348 người phải nhập viện vì Covid-19 đã qua đời (5,6%).

Nhưng tỷ lệ này cao hơn ở một số nhóm nhất định. Tình trạng thừa cân là yếu tố đứng thứ 2 khiến bệnh nhân Covid-19 trở nặng, thậm chí chết (sau tuổi cao).  

Nhiều bang của Mỹ đã đưa béo phì vào danh sách các bệnh mạn tính để những người ở tình trạng này có thể tiếp cận sớm hơn với vắc xin Covid-19.

Nhưng vắc xin đến quá muộn đối với rất nhiều người Mỹ đã phải vật lộn với chứng béo phì và chết vì Covid-19.

Mối liên hệ giữa béo phì và tỷ lệ tử vong cao không phải là hiện tượng riêng biệt ở Mỹ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, 90% bệnh nhân Covid-19 tử vong trên toàn cầu xảy ra ở các quốc gia có một nửa dân số béo phì.

WHO khuyến cáo phát hiện này là hồi chuông cảnh tỉnh đối với phương Tây, nơi tình trạng ít vận động và ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn dẫn tới tỷ lệ thừa cân trong dân số cao.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Tufts (Mỹ) ước tính, khoảng 2/3 số ca nhập viện Covid-19 ở Mỹ do 4 bệnh mạn tính: béo phì, tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao.

Béo phì cũng làm tăng nguy cơ của 3 tình trạng còn lại. Các biến chứng của 3 bệnh đó có thể giảm bớt nhờ chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

'Chúng tôi biết rằng chỉ cần thay đổi chất lượng chế độ ăn uống, ngay cả khi không giảm cân, cũng sẽ nhanh chóng cải thiện sức khỏe trong vòng 6 đến 8 tuần”, Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, tác giả nghiên cứu, cho biết.

Vương quốc Anh có tỷ lệ thừa cân cao thứ 4 thế giới (64% dân số) cũng có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao thứ 3 thế giới: 182 ca trên 100.000 người dân.

An Yên (Theo Daily Mail)

Thực đơn giảm cân bằng khoai lang trong 3 ngày

Thực đơn giảm cân bằng khoai lang trong 3 ngày

Khoai lang có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, dễ ăn và giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Giảm cân bằng yến mạch hiệu quả, đúng cách có lợi cho sức khỏe

Giảm cân bằng yến mạch hiệu quả, đúng cách có lợi cho sức khỏe

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt có một số lợi ích dinh dưỡng và giúp giảm cân. 

Bí mật tiêm vắc xin thành công của đất nước từng bị Covid-19 tàn phá

Bí mật tiêm vắc xin thành công của đất nước từng bị Covid-19 tàn phá

Bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch Covid-19, Chile hiện đạt được những thành công lớn trong chiến dịch tiêm chủng cho người dân.