- Một khu vực biệt lập với các máy móc, phương tiện được chuẩn bị sẵn sàng ở Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để phòng chống dịch Zika.

Trưa 7/4, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã thị sát công tác phòng chống dịch Zika tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng.

{keywords}

PCT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng (bên phải) thị sát khu cách ly chống dịch Zika trong sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Ông Phạm Trúc Lâm, GĐ Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng cho biết, muỗi vằn Aedes, tác nhân có thể truyền Virus Zika và sốt xuất huyết đã tồn tại ở Đà Nẵng cũng như Việt Nam từ lâu. Theo ông Lâm, việc cần làm là phải tiêu diệt muỗi, không cho loài côn trùng này có môi trường sống.

Ông Đoàn Hưng, PGĐ Cảng HKQT Đà Nẵng cho hay, một khu vực cách ly đã được lập trong sân bay Đà Nẵng. Tại đây có máy đo thân nhiệt cùng các vật dụng, phương tiện cần thiết đề phòng trường hợp dịch Zika xuất hiện.

PCT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng yêu cầu các đơn vị bố trí khu vực cách ly thành một phòng kín, có mái che. Trong trường hợp có người nhiễm, phải xử lý nhanh chóng, không để người dân và du khách hoang mang.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đoàn Hưng cho biết thêm, trong 10 ngày tới, cơ quan chức năng sẽ phun thuốc diệt muỗi tại các khu vực trong sân bay Đà Nẵng.

Phát tờ rơi tuyên truyền chống dịch

Phó chủ tịch Đà Nẵng đề nghị ngành Y tế đẩy mạnh truyền thông, phát tờ rơi tại sân bay, nhà ga và nơi công cộng để tuyên truyền về dịch bệnh Zika cho người dân, du khách.

Trước đó, ngày 6/4, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng cũng đã có cuộc họp với các đơn vị khác bàn cách chống dịch bệnh Zika.

Tại cuộc họp, ông Phạm Trúc Lâm cho hay, theo quy trình, khi phát hiện hành khách có biểu hiện nhiễm bệnh trên máy bay sẽ được đưa đến khu vực cách ly sau khi máy bay hạ cánh. “Nếu như cùng lúc có tới 10 hành khách hoặc nhiều hơn nữa có biểu hiện nhiễm bệnh thì là cả một vấn đề lớn”, ông Lâm cho biết và đề nghị các ngành cần chia sẻ thông tin với nhau để chủ động đối phó.

Ông Đoàn Hưng, PGĐ Cảng HKQT Đà Nẵng cho biết cần phải đẩy mạnh các hình thức truyền thông để không chỉ các hành khách nắm rõ dịch bệnh, mà các nhân viên ở cảng cũng có cách thức xử lý phù hợp.

Lãnh đạo Cảng nêu ví dụ, trước đây đã có trường hợp nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm dịch bệnh ở sân bay đã hốt hoảng bỏ chạy khi biết có hành khách nhiễm các dịch bệnh vì sợ lây nhiễm.

Được biết, sân bay Đà Nẵng mỗi năm đón gần 1,5 triệu khách quốc tế. Theo ông Phạm Trúc Lâm, hiện Đà Nẵng không có các tuyến bay trực tiếp từ vùng có dịch Zika, nên công tác kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Cao Thái