Người đàn ông được cấy ghép tay đầu tiên tại Anh đã sử dụng chính cánh tay này để cứu mạng sống vợ mình khi bà bị đau tim. 

Mark Cahill, 55 tuổi, ở Greetland đã dùng cánh tay cấy ghép, ép ngực vợ sau khi bà ngừng thở trong đêm.

{keywords}

Ông Mark Cahill và vợ sau ca phẫu thuật ghép tay

Bà Cahill, 51 tuổi, đã kể với chồng về chứng ợ nóng và cảm thấy không khỏe từ sáng sớm nhưng cho tới khi bà thở hổn hển lúc xem truyền hình buổi tối thì chồng bà mới nhận ra có gì bất ổn.

Ông kể: "Tôi trở mình và nhìn, thấy đôi mắt bà ấy mở to và bà không thở nữa. Tôi đã gọi điện cấp cứu nhưng vẫn quyết định ép ngực sơ cứu cho vợ". 

Trong 8 phút, ông đã dùng tay được cấy ghép để giữ điện thoại trong khi ép ngực vợ bằng tay trái, về sau ông phải đổi tay khi thấy mỏi.

"Bàn tay cấy ghép ấy đã thực sự cứu mạng vợ tôi. Bà ấy ngưng thở trong 19 phút". 

Vợ ông phải điều trị phục hồi ở bệnh viện trong 12 ngày và hiện đã về nhà. "Bà ấy đã hồi phục tốt, nhưng vẫn còn mệt mỏi. Chúng tôi đã có 14 năm kỷ niệm ngày cưới hết sức đặc biệt".

{keywords}

Cahill, cha của ba đứa con, từng là lính hải quân Hoàng gia Anh. Ông là người đầu tiên ở xứ xương mù được cấy ghép tay. Ông bị bệnh gout, bàn tay phải bị nhiễm trùng và cuối cùng thì bị liệt.

Trong ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng, các bác sĩ đã nối xương, gân, dây thần kinh, động mạch và tĩnh mạch trước khi phần da được khâu nối lại. Cahill bắt đầu cuộc sống mới với bàn tay của một người hiến tặng xa lạ.

Với bàn tay mới, ông đã có thể cầm khay trà tới mời vợ, nắm tay đứa cháu trai hay bắt tay chào đón khách tới nhà. Đó là những cử chỉ thường ngày mà trước ông không thể thực hiện khi ông mất chức năng hoạt động bàn tay phải.

Thái An (Theo Yorkshirepost)