BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 12, do BV Da liễu TP.HCM phụ trách vừa cấp cứu thành công một F0 bị nhồi máu cơ tim.

Người bệnh là nữ, 64 tuổi, nhập viện lúc 15h ngày 25/7 do nhiễm Covid-19. 19h cùng ngày các bác sĩ trực thăm khám phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu bất thường, đau ngực trái, khó thở nên vội liên hệ với đội trực cấp cứu của bệnh viện. Vừa nghe qua các triệu chứng, BS.CKI Trần Ngọc Hoàng Dung, Đội trưởng đội cấp cứu BV dã chiến số 12 đã nghĩ ngay đến việc bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. 

Do bệnh diễn tiến nhanh, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng ngưng tim, ngưng thở. 

{keywords}
Các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ nhanh chóng hồi sức ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng hỗ trợ thở cho người bệnh, đồng thời tiêm thêm Adrenaline, Midazolam. Cùng lúc đó, các bác sĩ liên hệ Sở Y tế TP.HCM hỗ trợ máy phá rung tạo nhịp tim cấp cứu cho bệnh nhân.

Sau khi có máy, các y bác sĩ luân phiên hồi sức ép tim, bóp bóng… Khoảng 1 giờ sau, bệnh nhân có nhịp tim nhưng rời rạc. Các bác sĩ tiếp tục ép tim, bóp bóng, sử dụng thuốc vận mạch.

Sau gần 2 giờ hồi sức, bệnh nhân có dấu hiệu sống lại và được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Theo bác sĩ Dung, bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ rối loạn đông máu. Trong lòng mạch máu sẽ tạo cục máu đông, di chuyển theo hệ tuần hoàn, đến tim sẽ gây nhồi máu cơ tim, đến phổi sẽ gây nhồi máu phổi, thuyên tắc phổi hay đến não sẽ gây nhồi máu não...

"Khi gặp trường hợp này, tôi nghĩ có thể bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim mặc dù không có các xét nghiệm chẩn đoán. Nờ sự phối hợp nhịp nhàng, sự kiên nhẫn, nỗ lực của cả ê-kíp bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm” bác sĩ Dung chia sẻ.

BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 12 được thành lập tại Khu tái định cư Thủ Thiêm, phường An Khánh, TP Thủ Đức do BV Da liễu TP.HCM đảm nhận với quy mô khoảng 4.000 giường. Tính đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 1.034 bệnh nhân Covid-19. Đa số các F0 chuyển đến không có dấu hiệu bệnh, hoặc dấu hiệu nhẹ. Hiện có 4 bệnh nhân chuyển nặng đã được chuyển lên tuyến trên.

Tú Anh

Giây phút bác sĩ xúc động khi F0 trở nặng qua cơn nguy kịch

Giây phút bác sĩ xúc động khi F0 trở nặng qua cơn nguy kịch

Đang ăn cơm, nghe báo tin có một F0 trở nặng, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhung vội đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ xuống phòng cấp cứu bệnh nhân.