Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, trưởng khoa thận Nhân Tạo, BV Chợ Rẫy cho biết, 8 trường hợp bệnh nhân vị ngộ độc paracetamol mới đây, đơn vị cứu sống được 6 bệnh nhân bằng việc áp dụng phương pháp lọc máu hấp phụ, kết hợp với chạy thận nhân tạo. Phương pháp lọc máu hấp thụ  kết hợp với chạy thận nhân tạo qua màng lọc phụ (JAFRON HA230) nhằm loại bỏ các độc chất ở những bệnh nhân bị ngộ độc.

{keywords}

Bệnh nhân được lọc máu tại Khoa thận nhân tạo BV Chợ Rẫy. Ảnh: Tùng Tin

Bác sĩ Tuấn cho biết thêm, ở bệnh nhân ngộ độc xuất phát từ các nguyên nhân dùng thuốc trầm cảm, đau đầu (paracetamol); thuốc diệt cỏ (Paraquat); viêm tuỵ cấp do tăng glycerd; nhiễm khuẩn huyết và cả bệnh nhân chạy thận định kỳ có nhiều chất độc.

Những bệnh nhân ngộ độc khi vào viện ở trạng thái rối loạn tri giác, suy hô hấp, suy gan cấp, suy thận cấp, toan chuyển hóa, rối loạn đông máu… Song, với tình trạng nặng và dùng phương pháp lọc máu thông thường thì hiệu quả điều tri không cao, bệnh nhân nặng sẽ không qua khỏi.

Kể từ khi áp dụng phương pháp này, có nhiều tín hiệu khả quan hơn cho bệnh nhân, vừa qua có 6 bệnh nhân ngộ độc paracetamol đã được điều trị tích cực lọc máu bằng phương pháp mới đã thoát được nguy kịch. Bác sĩ Tuấn đánh giá, hiệu quả cho thấy nhiều tín hiệu mừng, đa số các bệnh nhân chỉ nằm viện 13 ngày và xuất viện, sức khỏe hồi phục hoàn toàn.

Còn riêng đối với những bệnh nhân chạy thận định kỳ phương pháp giúp ích cho bệnh nhân khi họ không tiết chế ăn uống, dẫn đến chất độc nhiều hơn, tăng glycerd. Người bệnh thận lọc máu chỉ duy trì sự sống, không lọc được độc chất. Vì vậy, bằng phương pháp mới này giúp bệnh nhân lọc dduocj độc chất và có 1 cuộc sống chất lượng hơn.

Phan Nhơn