Ngày 3/11, trên đường đi làm về, Nguyễn Thị Bạch C. (20 tuổi, Kim Động, Hưng Yên) bất ngờ gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng. Lúc này, C. đang mang thai 30 tuần. Gia đình vội vàng đưa cô đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hưng Yên, sau đó chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội.

Thời điểm nhập viện Việt Đức, cô gái trẻ đã hôn mê sâu, đồng tử hai bên giãn, gần như rơi vào tình trạng chết não.

Các bác sĩ nhanh chóng đặt ống nội khí quản, bóp bóng, cấp cứu đường thở cho bệnh nhân, đồng thời  tiến hành siêu âm ngay tại buồng cấp cứu, nhận thấy vẫn còn tim thai. Chụp phim cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện khối máu tụ màng cứng rất lớn bán cầu phải.

Một cuộc hội chẩn lập tức được mở ra giữa các y bác sĩ với quyết tâm cứu 2 mẹ con. Hơn 20 phút sau, C. được đẩy thẳng vào phòng mổ.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã mời chuyên gia từ Bệnh viện Phụ sản Trung Ương sang mổ bắt con, song song với bác sĩ Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật lấy khối máu tụ cho người mẹ.

Kíp phẫu thuật hơn 20 người gồm các phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê hồi sức chạy đua với thời gian giành giật sự sống cho bệnh nhân. Gánh nặng đè lên đôi vai những bác sĩ đang cầm dao mổ.

Bác sĩ Trần Đạt, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật lấy máu tụ chia sẻ: “Chỉ đến khi người mẹ ổn định,  em bé cất lên tiếng khóc chào đời, cả kíp mổ mới thở phào nhẹ nhõm”.

Ca phẫu thuật kết thúc thành công sau khoảng 1 tiếng. Bé gái nặng 1,7kg khi chào đời, được đặt tên là Bình An, với mong muốn cuộc đời sau này của em sẽ thật an yên và hạnh phúc.

Sau mổ, em bé được đưa sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc, còn mẹ của bé được đưa về khoa Hồi sức tích cực 2, Trung tâm Gây mê Hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

{keywords}
C. trò chuyện cùng bác sĩ Trần Đạt trước khi ra viện - Ảnh: BVCC
{keywords}
C. cùng con gái Bình An ngày đoàn tụ - Ảnh: BVCC

Qua hai tuần chăm sóc đặc biệt, C. đã tỉnh táo hoàn toàn. Bác sĩ cho biết, bệnh nhân còn di chứng liệt nửa người do khối máu tụ to chèn gây thiếu máu não, nhưng sẽ dần được khắc phục trong quá trình tập phục hồi chức năng sau này. Bé Bình An sau 2 tuần chăm sóc kỹ lưỡng trong lồng ấp đã tăng thêm 0,2 kg.

Từ khi tỉnh lại, khao khát lớn nhất của C. là được nhìn thấy con gái bé bỏng và ôm con vào lòng. Ngày 19/11, C. được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho chuyển về tuyến tỉnh tiếp tục điều trị. Trong ngày ra viện, cô đã sang Bệnh viện Phụ sản Trung Ương đón bé Bình An trở về.

Giây phút nhìn thấy con gái nằm ngoan trong lồng ấp, C. rưng rưng xúc động. Cô ôm lấy con, dành cho em bé những yêu thương mà người mẹ trẻ bấy lâu dồn nén.

Các bác sĩ cho biết, trường hợp C. chỉ cần đến muộn khoảng 5 phút, cả mẹ và con có lẽ không thể cứu. Nhìn con nằm ngoan trên tay, cô gái 20 tuổi chia sẻ, hạnh phúc này giống như một giấc mơ.

Nguyễn Liên

Thủ phạm gây cao huyết áp ẩn trong các món ăn ngon

Thủ phạm gây cao huyết áp ẩn trong các món ăn ngon

Thường xuyên ăn các món như xúc xích, càng cua, phô mai, đồ muối chua dễ khiến bạn bị tăng huyết áp.