Sáng mùng 1 Tết, bà Vũ Thị T., 57 tuổi, quê xã Cẩm Đoài, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) háo hức thu xếp đồ đạc, chuẩn bị hành lý để rời khu cách ly tập trung. Người phụ nữ trước đó có lịch sử dịch tễ liên quan tới một ca F0 nên phải chuyển tới đây từ cuối tháng 1, đầu tháng 2.

Tối 30 Tết, cán bộ y tế vào phòng 6 người của bà T. thông báo họ gần kết thúc thời gian cách ly, khả năng sẽ được về nhà ngày hôm sau. Bà T. xin về sớm hơn để kịp đón giao thừa, tuy nhiên không được chấp thuận do phải tuân thủ quy định về thời hạn cách ly.

“Tôi mừng lắm, đã gọi điện thông báo với gia đình tin vui này. Tối ấy, chúng tôi chụp ảnh lưu niệm để chia tay”, bà T. kể.

Đúng 10h trưa mùng 1 Tết, bà T. nhận được cuộc gọi từ đầu số lạ.

 - Cô có phải Vũ Thị T. không?

 - Dạ tôi đây. Tôi sắp được về à bác?

Người phụ nữ vui mừng, lòng đinh ninh sắp được ra về. Tuy nhiên, đầu dây bên kia thông báo bà T. đã có kết quả dương tính SARS-CoV-2, cần chuẩn bị để chuyển tới bệnh viện ngay.

“Như sét đánh ngang tai, không thể tin nổi. Điện thoại rơi xuống, tôi cứ thế òa khóc. Tình huống không thể ngờ tới, nên tôi rất hoảng, chỉ biết khóc thôi”, bà T. chia sẻ. Trước đó, bà chỉ biết Covid-19 là dịch bệnh nguy hiểm, cả xã hội đang sợ hãi.

{keywords}

Bà Vũ Thị T. tại Bệnh viện dã chiến số 2 Hải Dương chiều 24/2 - Ảnh: Nguyễn Liên

Khủng hoảng lớn khiến bà không dám nghe thêm bất cứ cuộc gọi nào sau đó, kể cả của gia đình. Y bác sĩ liên tục động viên: “Cô bình tĩnh lại. Chúng cháu chỉ đang nghi vấn, chưa có kết quả chính thức”. Phía bên ngoài, các gian phòng khác xôn xao: “Bà ấy mắc Covid-19 rồi, phải cho đi ngay không lây sang người khác”.

Trưa hôm ấy, một người phụ nữ cùng phòng cách ly với bà T. cũng có kết quả dương tính. Họ phải ra một khu riêng để tập trung, chờ đợi xe đón qua Bệnh viện dã chiến số 2 Hải Dương.

“Lúc xuống xe, tôi rất sợ hãi. Vào trong giường bệnh có một chiếc ga trắng, tôi trùm lên người, không dám nhìn ra ngoài, kể cả khi bác sĩ gọi. Tôi hoảng loạn khi nghĩ xung quanh toàn là mầm bệnh Covid-19”, bà T. nhớ lại.

Khi vào tới bệnh viện, người phụ nữ 57 tuổi có kết quả khẳng định dương tính. Ngay sau đó, hai người thân trong nhà gồm chồng con phải đi cách ly tập trung. Những người trước đó cách ly cùng phòng phải ở lại thêm 14 ngày.

Bà T. là người đầu tiên của xã Cẩm Đoài được ghi nhận mắc Covid-19. Khi tin tức lan rộng, bà nhận về không ít lời ra tiếng vào, rằng “mang dịch về quê, khiến mọi người bị ảnh hưởng”.

Lo lắng về sức khỏe, lại thêm tâm lý bất ổn khi bị chỉ trích, bà T. trải qua chuỗi ngày khủng hoảng. Những hôm đầu, bà không dám rời giường bệnh, không nghe được điện thoại của mọi người vì cứ nghe điện thoại là khóc, không nói được.

Chỗ dựa duy nhất lúc này của người phụ nữ là các y bác sĩ. “Họ động viên tôi rằng bệnh này chỉ như cảm cúm thông thường, bảo tôi đừng sợ, cứ cố gắng điều trị rồi sẽ nhanh ổn lại. Bác sĩ khuyên không nên quá suy nghĩ về những lời chỉ trích, chỉ cần tập trung chăm lo cho sức khỏe”, bà T. kể.

Nghe lời an ủi, bà T. bình tĩnh hơn. Bệnh nhân may mắn không có triệu chứng trong suốt quá trình mắc bệnh nên chỉ tập trung ăn uống, tập luyện để nhanh khỏe. Khoảng 5 ngày sau nhập viện, bà có kết quả âm tính SARS-CoV-2 lần đầu, được chuyển sang khu âm tính.

Lúc này, người phụ nữ một lần nữa gặp cú sốc lớn khi vừa tới được 1 hôm, bác sĩ lại thông báo phòng có 3 người tái dương. “Ba ngày liên tiếp, tôi thức trắng vì sợ người tiếp theo sẽ là mình. Tới nỗi sau đó phải xin bác sĩ thuốc ngủ, thuốc đau đầu uống để ngủ được”, bà kể.

{keywords}
Bà Vũ Thị T. cùng các bệnh nhân Covid-19 khác tại buổi lễ công bố khỏi bệnh chiều 24/2 - Ảnh: Nguyễn Liên

Ngày 24/2, bà T. có đủ 4 lần liên tiếp âm tính SARS-CoV-2, được Bệnh viện dã chiến số 2 công bố khỏi bệnh. Bà tâm sự, phải tới tối hôm trước lễ công bố khỏi bệnh, bà mới có một giấc ngủ trọn vẹn.

“Tôi thật sự hạnh phúc và biết ơn các y bác sĩ đã chữa bệnh cho tôi. Rất muốn được ôm chặt họ để cảm ơn nhưng vì vẫn phải tiếp tục cách ly với mọi người nên không được”, người phụ nữ cười rạng rỡ, chia sẻ với VietNamNet trong ngày ra viện.

Khi về nhà, bà T. sẽ tự cách ly tiếp trong 14 ngày và được y tế địa phương giám sát.

Đến nay, Bệnh viện dã chiến số 2 Hải Dương đã điều trị khỏi 61/352 bệnh nhân Covid-19, còn 291 trường hợp đang điều trị.

Nguyễn Liên

Bộ Y tế huy động tổng lực cho chiến dịch tiêm 100 triệu liều vắc xin Covid-19

Bộ Y tế huy động tổng lực cho chiến dịch tiêm 100 triệu liều vắc xin Covid-19

Bộ Y tế sẽ huy động tất cả các cơ sở y tế công lập, sinh viên cho chiến dịch tiêm chủng 100 triệu liều vắc xin Covid-19.