Trong đó công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Châu Thông (Đà Nẵng) bị yêu cầu thu hồi 7 sản phẩm mỹ phẩm do không đáp ứng tiêu chuẩn cơ bản “thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của CGMP-ASEAN.

Cụ thể, các sản phẩm của doanh nghiệp này bị yêu cầu thu hồi gồm: Mangala ống xoa tinh dầu Minty Fresh, Mangala sáp chống muỗi, Mangala ống xoa tinh dầu Citrus, Mangala ống xoa tinh dầu Inspiring, Mangala cao dầu tràm, Mangala xà phòng thiên nhiên và Mangala gel rửa tay khô.

Trong khi đó, sản phẩm dầu gội bưởi rừng nhãn hàng TB Comestic được phân phối bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại HC Việt Nam (Hà Nội) cũng bị Cục Quản lý Dược yêu cầu đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc.

Lý do là tính năng và công dụng sản phẩm ghi trên nhãn không phù hợp với công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm và hồ sơ công bố (như sử dụng các cụm từ "kích thích mọc tóc từ sâu trong da đầu, ngăn rụng tóc đến 90%", "trị ngứa, gàu").

Ngoài ra, thành phần công thức ghi trên nhãn cũng không thống nhất với thành phần công thức ghi trên phiếu công bố.

{keywords}
 Dầu gội bưởi rừng của nhãn hàng TB Comestic bị thu hồi

Loạt mỹ phẩm khác cũng được yêu cầu đình chỉ lưu hành trong thời gian này là 4 sản phẩm do Công ty Cổ phần Hóa chất Mỹ phẩm 3C (Đà Nẵng) sản xuất và chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.

Các sản phẩm này gồm Serum Collagen, Cleansing Milk, Whitening Day Cream, Whitening Night Cream cùng nhãn hàng Lan Fey. Theo Cục Quản lý Dược, nhãn sản phẩm không ghi tên và địa chỉ của công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Đồng thời, ngôn ngữ trình bày trên sản phẩm không ghi bằng tiếng Việt đối với các nội dung bắt buộc ghi bằng tiếng Việt, và thành phần công thức sản phẩm ghi trên nhãn không thống nhất với thành phần công thức ghi trên phiếu công bố.

Cục Quản lý Dược đã đề nghị Công ty CP Hóa chất mỹ phẩm 3C và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại HC Việt Nam gửi thông báo thu hồi đến các địa chỉ phân phối, sử dụng sản phẩm do 2 doanh nghiệp này đứng tên công bố, đồng thời thu hồi toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm không đáp ứng quy định.

Theo các chuyên gia da liễu, các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe người sử dụng. Khi dùng các hoá chất, thành phần không đảm bảo về liều lượng, thành phần cấm, có thể gây ra các tổn thương trên da, nhẹ là nổi ngứa, mẩn đỏ, nặng là bong tróc, mưng mủ... Có rất nhiều trường hợp người dùng đã phải nhập viện, để lại di chứng về sau hoặc điều trị không hết.

T.Thư