Khi một người bị nhiễm Covid-19, phổi là cơ quan bị tấn công mạnh mẽ nhất do mạch máu bị thu hẹp.

Hiện tượng này được gọi là rối loạn chức năng nội mô, lớp niêm mạc của các mạch máu nhỏ không thể thực hiện suôn sẻ tất cả các chức năng.

Mới đây, các chuyên gia ở Miami (Mỹ) nhận định tổn thương này vượt ra ngoài phạm vi của phổi.

Tiến sĩ Ranjith Ramasamy, Giám đốc Chương trình Tiết niệu Sinh sản của Trường Miller, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Covid-19 có thể gây rối loạn chức năng nội mô trong các hệ cơ quan ngoài phổi và thận”.

"Tình trạng này xảy ra do virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào các tế bào nội mô và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, bao gồm cả dương vật".

Các chuyên gia đã xem xét tình trạng của 2 người đàn ông từng nhiễm Covid-19 và 2 người đàn ông không nhiễm virus.

Hai bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh được 6-8 tháng trước khảo sát. Cả hai đều gặp khó khăn trong quan hệ tình dục. Các chuyên gia phát hiện virus SARS-CoV-2 có trong mô của hai người này.

Trong khi đó, 2 người còn lại không gặp vấn đề gì.

Theo Tiến sĩ Ramasamy, những phát hiện mới nhất này nhắc chúng ta cần phải làm gì để ngăn chặn tác động lâu dài của virus.

"Những người đàn ông từng mắc Covid-19 nên biết rằng rối loạn cương dương có thể là một tác động phụ của virus. Họ nên đến gặp bác sĩ nếu có các triệu chứng đó”, ông Ramasamy nói.

Các chuyên gia nói thêm, đây có thể là bước đầu tiên để tìm hiểu tác động tiềm ẩn của virus SARS-CoV-2 đối với khả năng sinh lý của nam giới và liệu Covid-19 có thể lây truyền qua đường tình dục hay không.

Năm ngoái, các chuyên gia cảnh báo đã có sự gia tăng đột biến hiện tượng rối loạn cương dương ở nam giới. Tuy nhiên, khi đó, họ cho rằng điều này có khả năng do tình hình căng thẳng của đại dịch tác động lên tâm lý người bệnh.

Hơn một phần ba số người nhiễm Covid-19 không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Điều này đồng nghĩa một số nam giới có thể bị rối loạn chức năng cương dương do virus SARS-CoV-2 gây ra chứ không phải do căng thẳng tinh thần.

Một người đàn ông 62 tuổi ở Pháp đã phải nhập viện để điều trị bệnh Covid-19 nghiêm trọng khi ông bị cương cứng kéo dài. Khi kiểm tra, các bác sĩ phá hiện trong dương vật có các cục máu đông.

An Yên (Theo The Sun)

Chủng Ấn Độ gây lo lắng vì nguy cơ lây nhanh hơn biến thể Anh

Chủng Ấn Độ gây lo lắng vì nguy cơ lây nhanh hơn biến thể Anh

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ có thể lây lan nhanh hơn so với biến thể Anh.