Theo Thạc sĩ, bác sĩ Vương Vũ Việt Hà, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội), nhiều nghiên cứu khoa học đưa ra một công thức chung để tính tần suất quan hệ tình dục phù hợp với từng nhóm tuổi khác nhau.

Theo đó, bạn lấy đầu số tuổi của bản thân nhân với 9. Ví dụ, bạn đang trong độ tuổi 20, hãy lấy 2 nhân 9 sẽ được 18, tức là 1 tuần trung bình quan hệ khoảng 8 lần. Nếu bạn ở độ tuổi 30, lấy 3 nhân 9 sẽ được 27, tức là 7 lần trong 2 tuần. Tương tự như thế, nếu bạn trong độ tuổi 50, lấy 5 nhân 9 bằng 45, tức là quan hệ khoảng 5 lần trong 4 tuần. 

Tần suất có sự thay đổi theo độ tuổi bởi khi tuổi càng cao, sức khỏe và nhu cầu quan hệ càng giảm xuống. Tuy nhiên, tần suất này cũng mang tính tương đối bởi có những người khỏe hơn, nhu cầu cao hơn mức trung bình. Ngược lại, những người ít cảm xúc sẽ có nhu cầu ít hơn mức này.

{keywords}
Hình minh họa. Ảnh: Times of India

Tần suất quan hệ được xem là bình thường khi cả hai người đều cảm thấy thoải mái, không khó chịu, mệt mỏi sau khi gần gũi. Nếu cảm thấy đau tức vùng kín, suy nhược, mệt mỏi tức là bạn đang quá sức. Bác sĩ Hà cho biết, tình trạng này thường gặp ở những người trẻ, thậm chí là đối tượng chưa có bạn tình nhưng có thói quen thủ dâm nhiều lần.

Việc quan hệ quá đà có thể khiến cơ thể mệt mỏi, gây mất tập trung trong công việc, ăn không ngon miệng, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ…

Bác sĩ Hà nhấn mạnh, thực tế chưa có nghiên cứu nào khẳng định quan hệ tình dục quá mức có thể gây nên các loại bệnh hay ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, việc này để lại hậu quả trước mắt là sự suy nhược, thiếu năng lượng, có thể gián tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe nếu tình trạng này kéo dài.

“Các cặp đôi nên cố gắng quan hệ theo tần suất phù hợp với từng nhóm tuổi, bên cạnh kết hợp ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tránh cho cơ thể sự mệt mỏi. Việc đảm bảo quan hệ tình dục không quá ít hoặc quá nhiều cũng góp một phần quan trọng trong vấn đề giữ gìn hạnh phúc gia đình”, bác sĩ Hà nhấn mạnh.

Bác sĩ Vương Vũ Việt Hà cũng đưa ra lời khuyên, nếu cặp vợ chồng chung sống có tần suất gần gũi quá thưa hoặc không còn ham muốn, nên đi khám để được tư vấn, điều trị kịp thời bởi đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

Nguyễn Liên

Cảnh báo 5 tình huống nguy hiểm, dù thèm 'yêu' đến mấy cũng phải tránh

Cảnh báo 5 tình huống nguy hiểm, dù thèm 'yêu' đến mấy cũng phải tránh

Có nhiều lý do gây ra đột tử trong quan hệ tình dục xuất phát từ những thói quen trong cuộc sống, nhưng rất ít người chú ý tới điều đó.