Tinh dầu thông đỏ được xem là một bí quyết giúp thông huyết mạch hiệu quả của người Hàn quốc, góp phần ổn định huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các biến chứng mạch máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Mạch máu là phần quan trọng của hệ tuần hoàn, là hệ thống kín dẫn máu từ tim đến các cơ quan trong cơ thể và rồi trở về tim. Hệ thống mạch gồm có động mạch, tĩnh mạch và vi tuần hoàn.

Vi tuần hoàn còn được gọi là mao mạch, là nơi tiếp giáp giữa động mạch và tĩnh mạch, là đơn vị nhỏ nhất của hệ mạch máu. Một người trưởng thành có khoảng 10.000 triệu mao mạch, tổng diện tích bề mặt mao mạch 500 – 700 m2, tổng chiều dài khoảng 96.000 km nghĩa là gấp 2,5 lần so với chu vi trái đất.

{keywords}
 

Vi tuần hoàn là nơi đảm bảo chức năng chính của hệ mạch, cũng là nơi xảy ra sự trao đổi nước, O2, CO2, chất dinh dưỡng và các chất thải giữa máu và các cơ quan xung quanh chúng. Giữ vai trò cung cấp chất dinh dưỡng, trao đổi chất và vận chuyển chất thải của cơ thể.

Tại sao tuổi thọ phụ thuộc vào hệ thống mạch máu?

Mạch máu giống như những đường ống dẫn oxy và dưỡng chất đến từng tế bào, đảm bảo nguồn sống cho các tế bào và các cơ quan trong cơ thể. Nếu mạch máu bị tắc nghẽn hoặc bị thu hẹp lại, thì máu sẽ lưu thông chậm lại, máu bị ùn ứ, từ đó oxy và chất dinh dưỡng không thể cung cấp đủ, dẫn đến tế bào và các cơ quan bị cạn kiệt dưỡng chất, bị suy kiệt dần và xuất hiện nhiều bệnh lý về tim mạch, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân làm mạch máu nghẽn?

Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá, bệnh nhân tiểu đường hoặc người ít hoạt động thể chất khiến cơ thể thừa cân, béo phì là những nguyên nhân dẫn đến hàm lượng chất béo trong máu tăng cao. Các chất béo này sẽ bám dính vào lòng mạch tạo ra mảng xơ vữa và theo thời gian sẽ lớn dần gây hẹp mạch máu.

{keywords}
 

Vì sao nghẽn mạch nguy hiểm đến vậy?

Mảng xơ vữa sẽ làm thành mạch xơ hoá, kém đàn hồi làm cho lực đẩy máu của tim tăng lên gây ra cao huyết áp.

Lòng mạch máu bị mảnh xơ vữa bám vào sẽ cản trở máu lưu thông. Mảng xơ vữa nằm ở động mạch vành nuôi tim sẽ gây ra thiếu máu cơ tim. Đây là triệu chứng được xem là “báo động” để chúng ta tìm đến bác sĩ tim mạch (cơn đau thắt ngực, khó thở, mệt…).

Nhiều người thấy bác sĩ cho thuốc uống đỡ thì chủ quan không uống thuốc đều, không theo dõi bệnh, ở ta thường là như vậy. Mảng xơ vữa giống như tóc và rác quện vào nhau trong ống thoát nước, mỗi ngày nước chảy yếu đi. Máu chảy chậm dần, phát động những yếu tố gây đông máu. Cục máu đông di chuyển lên não, nó dừng ở động mạch nào hẹp nhất và gây tắc ở đó. Thế là một vùng não không được nuôi dưỡng, người bệnh choáng váng, tê một bên người, líu lưỡi, té xuống đất. Đó là nhồi máu não gây đột quỵ. Nếu cục máu đông gây tắc ở động mạch vành sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Rối loạn mỡ trong máu còn khiến cho mỡ bám vào gan gây ra gan nhiễm mỡ mà hậu quả cuối cùng là xơ gan.

{keywords}
 

Phòng ngừa và giúp thông huyết mạch

Việc thông huyết mạch là giúp dọn các mảng bám trong lòng mạch, tăng độ đàn hồi của mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn. Chính vì tầm quan trọng của mạch máu, nên việc thông huyết mạch là bí quyết chăm sóc và cải thiện sức khỏe giúp cơ thể phòng tránh được các bệnh tim mạch và ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Muốn làm được điều này, trước hết chúng ta phải thay đổi thói quen ăn uống bao gồm: giảm lượng tinh bột, hạn chế tối đa đồ ngọt, đồ béo. Nếu bạn bị đói hãy ăn những trái cây ít ngọt (thanh long, dưa hấu, ổi…) và nhiều rau xanh (luộc, nấu canh, không xào).

Thứ hai là thay đổi lối sống bằng cách chọn một loại hình vận động khiến bạn thích thú như dancing, bơi, cầu lông, bóng bàn hay dễ nhất là đi bộ. Cả hai sự thay đổi này phải thực hiện liên tục, đều đặn.

Thứ ba là chọn cho mình một sản phẩm giảm mỡ trong máu, giúp thông huyết mạch an toàn mà hiệu quả.

Tinh dầu thông đỏ từ lâu đã được xem là một bí quyết giúp thông huyết mạch hiệu quả của người Hàn quốc. Do tác dụng kích thích enzym AMPK (Adenosine Monophosphate-activated Protein Kinase) làm giảm tổng hợp acid béo, giảm sinh tổng hợp cholesterol và biệt hóa tế bào mỡ. Từ đó, giảm sản xuất mỡ “xấu” như LDL, triglyceride và bào mòn dần các mảng xơ vữa bám trong lòng mạch giúp thông huyết mạch không chỉ ở các mạch máu lớn mà còn tại vi tuần hoàn, giúp cả hệ thống mạch máu được khỏe mạnh. Tác dụng này góp phần ổn định huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các biến chứng mạch máu ở bệnh nhân tiểu đường.

TS.BS Huỳnh Thanh Tuấn

Giảng viên Đại Học Y Dược TP.HCM

Trung tâm tư vấn y khoa: 0869799239

Website: www.bpgoldenpine.vn