Trưa 24/3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM cho biết, sau khi phát hiện bệnh nhân N.T.K đã khám bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) 80 lần trong 2 tháng tại nhiều bệnh viện với chi phí 60 triệu đồng, đơn vị đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Theo BHXH TP.HCM, qua số liệu cập nhật trên Hệ thống Thông tin Giám định BHYT, đơn vị này đã phát hiện bệnh nhân tại TP.HCM khám, chữa bệnh BHYT nhiều lần, có dấu hiệu trục lợi Quỹ BHYT.

Do đó, đơn vị đã có thông báo tới Sở Y tế và một số cơ sở khám, chữa bệnh về nội dung này và đề nghị phối hợp rà soát, kiểm tra.

{keywords}

Với các ca bệnh mạn tính, theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân có thể gia tăng số lượt khám, chữa bệnh BHYT nhiều lần trong năm

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhân N.T.K. đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện Triều An.

Từ ngày 1/1 đến 8/3, bệnh nhân này có 80 lần khám, chữa bệnh BHYT tại 18 bệnh viện khác nhau trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể: 

Bệnh viện quận Gò Vấp (17 lần), Bệnh viện quận 7 (11 lần), Bệnh viện TP.Thủ Đức (10 lần)…

Các đơn vị khác như Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện quận 1, 4, Tân Phú, Phú Nhuận, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi, Bệnh viện huyện Nhà Bè, Bệnh viện Nguyễn Trãi, mỗi bệnh viện, bệnh nhân K. khám từ 1-5 lần.

Tổng kinh phí quỹ BHYT phải chi trả cho bệnh nhân này là hơn 60 triệu đồng.

Theo BHXH TP.HCM, trong các văn bản pháp luật hiện hành về BHYT, không có quy định nào hạn chế số lần khám, chữa bệnh của người tham gia.

Trên thực tế, không phải trường hợp nào có số lượt khám, chữa bệnh BHYT gia tăng đột biến cũng là trục lợi quỹ BHYT.

Cụ thể như với những trường hợp mắc bệnh mạn tính, theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân có thể gia tăng số lượt khám, chữa bệnh BHYT nhiều lần trong năm.

Nhưng Hệ thống Thông tin Giám định BHYT đã phát hiện những bệnh nhân có số lượt khám, chữa bệnh tăng đột biến; những trường hợp này qua kiểm tra, rà soát cho thấy có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT.

Đối với những trường hợp này, cần phải kiên quyết cảnh báo và xử lý nghiêm theo quy định, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BHYT và sự nghiêm minh của pháp luật.

Liên Anh

Người đàn ông TP.HCM khám bảo hiểm y tế 80 lần trong 2 tháng

Người đàn ông TP.HCM khám bảo hiểm y tế 80 lần trong 2 tháng

Chỉ trong vòng 2 tháng, một người đàn ông tại TP.HCM đã khám bảo hiểm y tế 80 lần tại 18 cơ sở.