- Đau núm vú khi cho con bú là nỗi khổ của không ít bà mẹ. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Tôi mới sinh con đầu lòng. Chưa kịp cảm nhận niềm hạnh phúc và ấm áp từ việc cho con bú thì tôi bị nứt núm vú, mỗi lần con bú chẳng khác cực hình. Tôi sợ nên không dám để con mút. Cháu đói càng quấy khóc, tôi cũng khóc theo, chồng chứng kiến sợ tái mặt. Cứ thế này tôi không dám nuôi con bằng sữa mẹ nữa. Tôi cần làm thế nào? Xin bác sỹ tư vấn.

Vũ Hải Hồng (28 tuổi, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội)

{keywords}
Cho con bú đúng cách sẽ hạn chế đau núm vú

Trả lời:

Bác sỹ Trần Thu Thủy – Bệnh viện Nhi Trung ương:

Đau núm vú là một trong những than phiền phổ biến nhất của các bà mẹ trẻ và là nguyên nhân thường gặp khiến các bà mẹ ngừng cho con bú sớm.

Trong phần lớn trường hợp, các sai sót kỹ thuật - ví dụ ngậm bắt vú không đúng cách - sẽ gây tổn thương núm vú, còn bé thì không thể bú cạn bầu sữa. Kết quả là vú bị cương, ống dẫn sữa bị tắc và nhiễm trùng xuất hiện.

Cần phân biệt chứng đau núm vú do chấn thương và hiện tượng núm vú nhạy cảm - biểu hiện sinh lý thường gặp trong thai kỳ, đạt đỉnh điểm 4 ngày sau khi sinh.

Để phòng ngừa chấn thương núm vú, mẹ cần chọn tư thế đúng khi cho con bú và khuyến khích bé há miệng rộng khi ngậm bắt vú. Cho bé bú thường xuyên hơn và sau khi cho bé bú, hãy vắt vài giọt sữa và dùng tay sạch nhẹ nhàng xoa lên núm vú. Sữa mẹ vừa làm dịu núm vú vừa làm giảm nguy cơ nhiễm trùng (không áp dụng nếu mẹ bị nấm núm vú).

Hong khô núm vú trong không khí sau mỗi cữ bú và giữ cho núm vú khô ráo. Không dùng xà phòng mạnh để làm vệ sinh bầu vú. Nếu thường xuyên bị bé cắn, mẹ cần điều chỉnh tư thế bế con để bé mở rộng miệng.

Để đẩy nhanh quá trình liền thương ở núm vú, hãy cho bé bú bên vú không bị tổn thương trước. Nếu núm vú bị nứt hay trầy da chảy máu, có thể bôi thuốc mỡ 100% lanolin (mỡ lông cừu) rồi dùng miếng lót thấm sữa không dính phủ lên trên. Cần đi khám nếu núm vú bị nhiễm trùng.

Không được chườm đá và nếu đau nhiều có thể dùng thuốc giảm đau. Chứng đau vú thường cản trở mẹ cho con bú đến cạn bầu sữa, vì vậy cần dùng tay hoặc máy vắt cạn sữa. Cách làm này giúp núm vú mau lành và tránh tình trạng cương sữa.

Hoài An