Tôi nghe mọi người truyền tai nhau việc nên uống nước lá tía tô trước khi tiêm vắc xin Covid-19 để giảm sốt và các tác dụng phụ, xin hỏi bác sĩ điều này có đúng không? (Lê Hòa, Hà Nội)

Bác sĩ gia đình Nguyễn Lê Thục Đoan (TP.HCM): Việc uống nước tía tô trước khi tiêm vắc xin Covid-19 không có tác dụng gì đối với việc giảm sốt hay các tác dụng phụ. Điều quan trọng nhất là người dân cần chuẩn bị tâm lý thoải mái, ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi trước khi đi tiêm.

Tâm lý lo lắng, bồn chồn dễ khiến huyết áp tăng cao. Với trường hợp huyết áp cao, người đi tiêm phải ngồi nghỉ ngơi, sau đó tiến hành đo lại. Nếu huyết áp ổn định, chúng ta mới được tiêm. Trường hợp quá lo lắng khiến huyết áp không ổn định, người dân sẽ mất cơ hội được tiêm vắc xin. Ngoài ra, đi tiêm vắc xin, người dân phải tuân thủ 5K để tránh lây nhiễm.

Hiện tại, việc tiêm ngừa Covid-19 là quyền lợi và cơ hội nên người dân phải biết trân trọng và đừng “lựa chọn loại vắc xin". Chúng ta nên tham gia tiêm vắc xin để phòng ngừa cho mình và cộng đồng.

Ngoài ra, sau khi tiêm, việc uống thuốc hạ sốt để phòng ngừa cũng không cần thiết. Trường hợp sốt cao từ 38,5°C trở lên có thể sử dụng thuốc hạ sốt có hoạt chất paracetamol. Nếu sốt không giảm (trên 39 độ C), bạn liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn kịp thời.

{keywords}
Người dân cần chuẩn bị tâm lý thoải mái và tuân thủ 5K khi đi tiêm vắc xin.

Thưa bác sĩ, tôi bị dị ứng khi ăn hải sản như như tôm, cua, mực... Cụ thể, sau khi ăn hải sản tôi bị nổi hạt trên da, đau bụng. Như vậy tôi có nên tiêm vắc xin Covid-19 không? (Nguyễn Thị Hải, Bắc Ninh)

PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM: Nếu người có tiền sử phản vệ từ độ 2 ở những lần tiêm trước thì không được tiêm ngừa. Còn nếu chỉ bị dị ứng nhẹ với hải sản, bạn có thể tiêm được, nhưng cần tiêm ở bệnh viện, nơi có điều kiện cấp cứu phản vệ kịp thời.

Xin bác sĩ cho biết những lưu ý, khuyến cáo sau khi tiêm vắc xin Covid-19 và tôi có nên kiêng bia rượu không? (Lê Văn Hòa, TP.HCM)

PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM: Khi tiêm ngừa, nhân viên y tế đều khuyên không nên uống bia, rượu ít nhất 3 ngày sau tiêm.

Sau tiêm về nhà, nếu có những dấu hiệu như tê môi/lưỡi; phát ban; ngứa, tắc nghẽn, căng cứng ở họng; thở dốc, khó thở, người dân cần nhập viện ngay.

Một số dấu hiệu thường gặp khác có thể theo dõi thêm như: đau tại chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, ngứa, sưng, đỏ, bồn chồn…Người đi tiêm có thể uống Paracethamol để hạ sốt, giảm đau sau tiêm. 

Ngọc Trang

Xông lá, xông tinh dầu có điều trị được Covid-19?

Xông lá, xông tinh dầu có điều trị được Covid-19?

Theo BS Khanh, xông là phương pháp để giải cảm, ấm đường hô hấp nhưng không thể chữa khỏi bệnh Covid-19. Đặc biệt những người đang sốt cao, không được xông.