Có triệu chứng gì nên nghi ngờ mắc sỏi tiết niệu?

Sỏi tiết niệu chiếm khoảng 50% các bệnh tiết niệu ở Việt Nam với lứa tuổi thường gặp từ 30 - 60 tuổi. Với sỏi tiết niệu, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ có những biến chứng khó lường. 

Theo các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, sỏi tiết niệu là căn bệnh hay tái phát nhưng bệnh hình thành và diễn biến âm thầm. Vì vậy, người bệnh thường chủ quan hoặc điều trị muộn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: nhiễm khuẩn tiết niệu (viêm bể thận thận, viêm khe thận) cấp, mạn tính kết hợp với ứ niệu gây thận ứ mủ, hoặc hư mủ thận; suy thận cấp và mạn tính, mất hoàn toàn chức năng thận. Khi đó, bác sĩ buộc phải cắt bỏ quả thận để không ảnh hưởng tới tính mạng.

{keywords}
Điều trị sỏi tiết niệu muộn nguy cơ suy thận về sau là rất cao.

Bệnh thường gặp ở bệnh nhân có độ tuổi ngoài trung niên, trong đó, ở đàn ông, độ tuổi trung bình từ 20 - 40 tuổi còn phụ nữ trong khoảng 25 - 50 tuổi. Cá biệt, có những trường hợp trẻ em mắc sỏi tiết niệu ở độ tuổi dưới 10 tuổi.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây ra bệnh xuất phát từ rối loạn chuyển hoá gây tăng canxi máu và canxi niệu do chế độ ăn uống bất hợp lý, mắc phải bệnh lý mất nước hoặc do cương giáp. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân mắc bệnh vì nguyên nhân thay đổi pH nước tiểu hoặc dị dạng đường tiết niệu bẩm sinh gây ứ đọng nước tiểu tạo điều kiện thuận lợi hình thành sỏi. 

Bệnh thường có diễn biến dữ dội hoặc âm thầm, rất nhiều trường hợp bệnh nhân chỉ phát hiện ra bệnh khi tình cờ chụp phim hoặc siêu âm ổ bụng khi sàng lọc bệnh lý khác.

Chuyên gia thận - tiết niệu cho biết, dù vậy, nếu gặp một số biểu hiện sau, người dân có thể nghi ngờ mình mắc sỏi tiết niệu như đau bụng (có thể nôn hoặc buồn nôn), hay đau mỏi vùng thắt lưng, tiểu buốt, tiểu rắt. Cùng với đó, nước tiểu của người mắc bệnh lý này thường có màu sắc bất thường, nhất là sau khi xuất hiện những cơn đau quặn: lẫn máu, có màu đục. 

Cơ hội khám và sàng lọc sỏi tiết niệu miễn phí cùng các chuyên gia đầu ngành

Để chẩn đoán sỏi tiết niệu, ngoài khám lâm sàng, dựa vào tiền sử bệnh thì cần chụp X-quang, siêu âm hệ tiết niệu. Tuy vậy, có hơn 10% sỏi tiết niệu thuộc loại cản quang, vì vậy, để khắc phục tình trạng này, ngành y tế đã áp dụng chụp niệu đồ tĩnh mạch hoặc chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ để phát hiện các loại sỏi nhỏ. Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ kể trên.

{keywords}
Khách hàng được thăm khám và sàng lọc sỏi miễn phí 100% bởi các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tiết niệu duy nhất trong tháng 6/2020.

Nhằm chung tay cùng cộng đồng phòng chống sỏi tiết niệu, từ ngày 8/6 - 30/6/2020, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội triển khai chương trình “Miễn phí khám và sàng lọc sỏi tiết niệu cho 200 người đăng ký sớm nhất”.

Người bệnh được miễn phí hoàn toàn các danh mục: Khám với chuyên gia - Xét nghiệm máu, nước tiểu - Siêu âm bụng tổng quát. Theo đó, người dân đến cơ sở sẽ được hưởng miễn phí: Gói khám, tư vấn sỏi tiết niệu trị giá 200.000 đồng và gói sàng lọc sỏi tiết niệu trị giá 710.000 đồng. 

Khách hàng đến Bệnh viện Đa khoa Hà Nội sẽ được thăm khám trực tiếp bởi các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tiết niệu giàu kinh nghiệm:

- TS. BS Lê Sỹ Trung - Ủy viên Thường vụ Hội Tiết niệu Thận học Hà Nội, Cựu bác sĩ nội trú các Bệnh viện Rennes, Cộng hòa Pháp, Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu BV Việt Pháp, Cộng tác viên Bệnh viện Raffeles, Singapore.

- TS. BS Dương Văn Trung - Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Bưu điện được mệnh danh là người có “đôi bàn tay vàng”. Trung bình mỗi năm trực tiếp thực hiện khoảng 2.500 ca phẫu thuật liên quan đến các bệnh lý về đường tiết niệu.

- Ths. BS Nguyễn Ngọc Cương (Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y), hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh và điện quang can thiệp…

Cùng với đó, khách hàng còn được hưởng quyền lợi xét nghiệm, sàng lọc sỏi tiết niệu tổng quát với các máy móc kỹ thuật hiện đại bậc nhất: TPT TB máu ngoại vi bằng máy đếm tự động (24TS); Chức năng thận (Ure, Creatinin; Xét nghiệm nước tiểu 10 thông số); X-quang hệ tiết niệu không chuẩn bị; Siêu âm bụng tổng quát…

Chương trình triển khai từ 7h30 - 16h30 thứ 6, 7 và chiều chủ nhật từ 08/6 - 30/6/2020.

 

Gọi vào hotline: 1900.234.529

hoặc chat cùng bác sĩ tại https://www.facebook.com/BenhvienHN/ đăng ký trước để được xếp lịch khám cùng chuyên gia và không mất thời gian chờ đợi.

 

Bệnh viện đa khoa Hà Nội

29 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Website: https://benhvienhanoi.vn/

Thu Loan