Ngày 19/2, ThS BS. Lê Thị Kiều Dung, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, vừa  điều trị thành công cho chị N.T.Q (29 tuổi, ngụ Bình Dương) bị hoại tử khối u xơ tử cung lớn, dẫn đến viêm phúc mạc toàn thể rất nặng, có nguy cơ tử vong.

{keywords}

Các bác sĩ thực hiện cắt khối u cho bệnh nhân

Bác sĩ Dung cho biết, chị Q. nhập viện trong tình trạng sốt cao, lạnh run, mạch nhanh, bụng chướng to và đau khắp bụng.

Toàn bộ bề mặt da bụng phía trên khối u bị lở loét, chảy mủ vàng đục có mùi hôi và xuất hiện các đường rò từ bề mặt da vào trong ổ bụng.

Bác sĩ xác định chị Q. có một khối u xơ tử cung bằng một thai khoảng 7 tháng tuổi, đang bị nhiễm trùng kèm theo viêm phúc mạc toàn thể rất nặng.

Cách đây một năm, chị Q. được chẩn đoán u xơ tử cung tại một bệnh viện ở TP.HCM.

Dù được chỉ định mổ nhưng do sợ “động dao kéo” nên chị từ chối điều trị. Sau đó, theo lời giới thiệu của người quen, chị Q. đến một phòng khám tư nhân.

Tại đây, chị được nhân viên phòng khám điều trị bằng cách mỗi ngày dùng kim đâm trực tiếp vào khối u để hút máu ra ngoài, giúp khối u teo nhỏ lại.

Tuy nhiên, sau 3 tháng thực hiện phương pháp trên, khối u không nhỏ lại mà còn phình to hơn.

“Tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, liên tục bị sốt cao, lạnh run. Vùng da bị kim đâm lở loét, tiết dịch và mủ gây đau đớn. Lúc này, bác sĩ tại phòng khám lo sợ và khuyên tôi nhanh chóng đến bệnh viện khám”, chị Q. nói.

Ngay sau khi nhập viện, chị Q. được hồi sức tích cực, dùng kháng sinh liều cao để ngăn chặn nhiễm trùng. Sau đó, chị Q. được bác sĩ mổ để cắt bỏ toàn bộ tử cung.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, khối u nặng khoảng 2,6 kg đã được cắt bỏ. Kết quả sinh thiết cho thấy khối u xơ lành tính.

Hiện sức khỏe chị T. ổn định và sẽ được xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật.

{keywords}

Khối u được cắt bỏ nặng 2,6 kg

Theo bác sĩ Dung, việc dùng kim đâm trực tiếp rất nhiều lần vào khối u xơ tử cung của người bệnh để hút máu hoàn toàn phản khoa học, chưa từng có tiền lệ trong y văn. Đây là việc làm rất nguy hiểm khi mũi kim được đâm liên tục vào khối u chưa rõ lành tính hay ác tính.

Mũi kim châm vào, rút ra nhiều lần khiến khối u có thể phát triển nhanh, lan tràn khắp ổ bụng và di căn xa. Đây là trường hợp u xơ lành tính nhưng phương pháp phản khoa học nói trên khiến vùng da bị châm chích nhiễm trùng nặng, viêm mô tế bào da thành bụng.

Để điều trị triệt để, người bệnh buộc phải được cắt bỏ toàn bộ tử cung và mất đi cơ hội làm mẹ.

Bác sĩ Dung cho biết, có khoảng 20-30% phụ nữ trên 30 tuổi mắc u xơ tử cung. Đa số khối u có kích thước nhỏ, không gây ra triệu chứng. Nếu u không quá to và không có biến chứng (chèn ép, rong kinh - rong huyết, gây đau…) chỉ cần khám định kỳ và theo dõi, đến tuổi mãn kinh các khối u này sẽ dần teo lại.

Bác sĩ Dung cũng lưu ý, đối với người bệnh chưa có con, bác sĩ sẽ phối hợp các phương pháp điều trị để bảo tồn tử cung cũng như duy trì chức năng sinh sản của người bệnh, trừ những trường hợp bất khả kháng.

“Chị Q. là một ca rất đáng tiếc vì việc điều trị phản khoa học đã khiến chị phải cắt bỏ toàn bộ tử cung khi chưa kịp có đứa con nào”, bác sĩ Dung nói.

Liên Anh

Người phụ nữ mọc khối u to như quả bưởi trên mặt, phá huỷ mắt

Người phụ nữ mọc khối u to như quả bưởi trên mặt, phá huỷ mắt

Khối u trên mặt bà Hợi to nhanh, kích cỡ tương đương quả bưởi chiếm hết nửa mặt phải và gây mất thị lực một mắt.