Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, kíp mổ của khoa vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L.T.D (19 tuổi, quê Bạc Liêu ), giải thoát khối bướu chứa 40 lít nước khiến bụng to tới 120cm. Nhiều người nhìn vào  bệnh nhân đôi khi lầm tưởng đang mang bầu.

Bác sĩ Tiến cho hay, buồng trứng, tử cung, thận, gan, lách và tử cung đều bình thường, song cô gái có khối bướu có kích thước 3x5 cm dọc theo cột sống. Đây là bướu sau phúc mạc bẩm sinh, theo y văn thế giới ghi nhận chỉ mới có 10 ca tương tự. “Nếu không phẫu thuật, dịch ổ bụng nhiều sẽ dẫn tới chèn ép tim, phổi, nguy cơ tử vong rất cao”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

{keywords}

Ngày 24/7, bác sĩ đã giải cứu khối bướu nặng khoảng 40 lít nước ra khỏi bụng cô gái 19 tuổi. Ảnh: BSCC

Khối bướu to khiến bụng bệnh nhân chướng như mang bầu, vòng bụng lên đến 1m, bệnh nhân khổ sở đến mức phải ngồi ngủ và liên tục khó thở, mệt mỏi.

Theo người nhà, vào năm 8 tuổi cô gái được đưa đi cắt khối bướu buồng trứng. Sau phẫu thuật bụng cô gái vẫn tiếp tục lớn lên, gia đình có đưa đi thăm khám nhiều nơi nhưng bệnh viện từ chối điều trị vì lý do mắc bệnh bẩm sinh.

Tại BV Ung bướu TP.HCM, bệnh nhân được chẩn đoán bị tràn dịch dưỡng chất bẩm sinh. Kết quả CT bụng cho thấy khối bướu chứa từ 40-50 lít nước. Bệnh viện còn mời thêm các chuyên gia bên BV Bình Dân cùng hội chẩn cũng như gửi thông tin đến các Trung tâm điều trị ở Mỹ để tìm cách điều trị.

Ê-kíp đã dùng kim hút dịch liên tục 10 ngày, mỗi ngày khoảng 2 lít nước, đến sáng ngày 24/7, bác sĩ đã lấy 20 lít còn lại và khối bướu ra khỏi bệnh nhân. Hiện, bệnh nhân được chăm sóc theo dõi và đợi kết quả sinh thiết khối bướu để tính toán hướng điều trị tiếp. Bác sĩ dự đoán bệnh nhân có thể phải điều trị nội khoa  tiếp tục với thời gian dài.

Phan Nhơn