Là chuyên viên ngành cung ứng dịch vụ, Po Lee cũng giống như nhiều người trẻ khác ở Hong Kong luôn sống trong guồng quay “làm việc đến chết” bởi nền kinh tế thị trường có tính cạnh tranh gay gắt.

“Tôi đã có nhiều ngày làm việc xuyên đêm bởi deadline được giao quá gấp. Khi ấy tôi sẽ ăn đồ ăn nhanh hoặc mì ăn liền cho qua bữa”, Po Lee chia sẻ.

Áp lực công việc liên tục khiến cô cảm thấy kiệt quệt cả sức khoẻ và tinh thần, đã nhiều lần nảy sinh ý định tự sát. Cuối tháng 12/2018, Po Lee phải tìm gặp bác sĩ tâm thần để tư vấn, song tình trạng không cải thiện nhiều.

{keywords}

Cô gái trẻ thường xuyên đau bụng dưới nhưng chỉ dùng thuốc giảm đau

 

Tháng 4/2019, Lee được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng giai đoạn 1C. Ở tuổi 30, cô không nghĩ ung thư đến với mình sớm vậy, mọi thứ như sụp đổ dưới chân. Cô nhận ra, có lẽ đã đến lúc cần phải thay đổi các thứ tự ưu tiên trong cuộc đời.

Lee phát hiện ra ung thư khi đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ, bác sĩ nhận thấy 2 bên buồng trứng có 2 nang bất thường nên chỉ định phẫu thuật cắt bỏ. Kết quả sinh thiết sau đó phát hiện, 2 nang này chính là khối ung thư.

Khai thác thêm tiền sử, Lee cho biết, đã nhiều năm nay, cô thường xuyên thấy đau bụng dưới nhưng không đi khám mà chỉ dùng thuốc giảm đau.

Bác sĩ nghi ngờ cô bị lạc nội mạc tử cung – một tình trạng khiến các mô niêm mạc tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung như ở buồng trứng, ống dẫn trứng. Đây được xem là yếu tố nguy cơ gây ung thư buồng trứng.

Kể từ khi biết mình mắc ung thư, Lee tích cực tham gia các dịch vụ hỗ trợ miễn phí từ Quỹ ung thư của Hong Kong, nơi cô được nghe những câu chuyện truyền cảm hứng và các hướng dẫn dinh dưỡng khoa học cho bệnh nhân ung thư.

“Tôi đã học được rằng các thực phẩm chiên rán hay thực phẩm chế biến sẵn có một số chất gây ung thư. Do đó cần hạn chế ăn, thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả”, Lee kể.

Cô gái trẻ cũng được dạy một số loại rau có nhiều chất chống oxy hoá giúp cơ thể xây dựng hàng rào bảo vệ chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư như: Bông Atiso, cải xoăn, bắp cải tím, đậu, củ cải, cải bó xôi…

Cô cũng học được cách lựa chọn thực phẩm giàu protein thay thế thịt đỏ như đậu hũ và thịt gà. Ngoài ra, cô thay đổi thói quen, tập thể dục hàng tuần với các bộ môn như Zumba, Pilates.

Dù vậy, mới đây Lee đã phải cắt bỏ tử cung để tiếp tục hoá trị. Việc này sẽ khiến Lee bị mãn kinh và vĩnh viễn không thể có con nhưng bác sĩ buộc phải làm để tế bào ung thư không di căn.

Khi Lee thông báo với sếp rằng sẽ nghỉ việc để tập trung điều trị, sếp cô đã khuyên cô tiếp tục và sẵn sàng giao bớt phần công việc của cô cho người khác. Trong khi trước đó, cô luôn sợ sệt bị đánh giá năng lực kém nên luôn gồng mình để làm việc quên ngày tháng.

Giờ đây Lee nhận ra, công việc chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống. Khi còn trẻ, cô đã lao vào công việc mà quên đi những sở thích cá nhân hay trau dồi thêm nhiều điều bổ ích khác.

Từ trường hợp của mình, cô kêu gọi mọi phụ nữ nên đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đặc biệt với những trường hợp bị lạc nội mạc tử cung cần siêu âm để kiểm tra.

Ung thư buồng trứng rất âm thầm

BS Tse Ka-yu, khoa Sản, ĐH Hong Kong cho biết, ung thư buồng trứng thường xảy ra ở độ tuổi mãn kinh khoảng 50 tuổi trở lên, hiếm gặp ở người trẻ.

{keywords}

Các triệu chứng của ung thư buồng trứng rất mơ hồ và âm thầm

 

“Căn bệnh này là một kẻ giết người thầm lặng. Một số bệnh nhân không hề có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi ung thư bước vào giai đoạn muộn”, BS Tse nhấn mạnh.

Ung thư buồng trứng xếp thứ 6 trong số các loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Hong Kong, mỗi năm ghi nhận hơn 600 trường hợp.

Những triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng có thể là đầy hơi. Ở giai đoạn sau, bệnh nhân sẽ thường xuyên thấy mệt mỏi, chán ăn, sút cân đột ngột hoặc thay đổi thói quen đại tiện.

Dù vậy, tiên lượng điều trị ung thư buồng trứng khá tốt. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, tỉ lệ sống sau 5 năm lên tới 80-90%.

Theo BS Tse, trong hầu hết các trường hợp, lạc nội mạc tử cung không dẫn đến ung thư buồng trứng, đây chỉ là một yếu tố nguy cơ gây ung thư buồng trứng.

BS Tse khuyến cáo, khi người dân thấy bất thường trong cơ thể, cần đi khám càng sớm càng tốt, với phụ nữ, không nên bỏ quan các triệu chứng có vẻ lành tính nhưng dai dẳng.

Minh Anh (Theo SCMP)

Căn bệnh ung thư người mẫu 9x mắc phải nguy hiểm nhưng ít người để ý

Căn bệnh ung thư người mẫu 9x mắc phải nguy hiểm nhưng ít người để ý

- Hiện tại, người mẫu Kim Anh, 26 tuổi bị ung thư giai đoạn cuối, cơ thể suy kiệt chỉ còn da bọc xương, cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc giảm đau.